เศรษฐกิจ

รถบรรทุกชะลอขึ้นค่าขนส่ง - คลังชง ครม. ออกแพคเกจลดค่าครองชีพ ลุ้นลดภาษีดีเซล

โดย passamon_a

12 ก.พ. 2565

63 views

น้ำมันไทย วันที่ 12 ก.พ.65 บางจากฯ และ ปตท. ปรับขึ้นราคาน้ำมัน กลุ่มเบนซิน แก๊สโซฮอล์ทุกชนิด 50 สตางค์ สำหรับกลุ่มดีเซลทุกชนิด ราคาคงเดิม


ส่วนราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกงวดส่งมอบล่วงหน้า เมื่อวานนี้พุ่งขึ้นกว่า 3 เปอร์เซนต์ ทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ในรอบ 7 ปี หลังจากวิกฤตการณ์ในยูเครนตึงเครียดขึ้นเรื่อย ๆ


น้ำมันดิบเบรนท์ของอังกฤษ เมื่อวานนี้ปิดตลาดเพิ่มขึ้น 3.03 ดอลลาร์ หรือ 3.3 เปอร์เซนต์ ไปอยู่ที่ 94.44 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่เวสต์เท็กซัส ของสหรัฐฯ ปิดตลาดที่ 93.10 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 3.22 ดอลลาร์ หรือ 3.6 เปอร์เซนต์


ราคาน้ำมันทั้งสองตลาดพุ่งขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 8 แล้ว และเมื่อวานนี้ก็ทำสถิติสูงสุดครั้งใหม่ในรอบ 7 ปี การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกครั้งนี้เป็นผลมาจากความวิตกกังวลว่า รัสเซีย ประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่จะบุกยูเครน และยิ่งทำให้ความวิตกกังวลอุปทานน้ำมันดิบโลกจะตึงตัวมีมากขึ้นด้วย


ย้อนกลับมาที่ไทย นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การที่รัฐบาลรับฟังข้อเสนอของสหพันธ์ฯ และมีแนวโน้มจะลดภาษีสรรพสามิตรน้ำมันดีเซลลง เป็นสิ่งที่พอยอมรับได้ ทางสหพันธ์ฯจะรอดูสถานการณ์ไปอีกระยะหนึ่ง


ดังนั้นผู้ประกอบการรับจ้างขนส่งที่เป็นสมาชิกของสหพันธ์ฯกว่า 4 แสนคัน ที่จะปรับขึ้นค่าขนส่ง 20% พร้อมกันทั่วประเทศในวันที่ 15 ก.พ.นั้น ก็จะชะลอออกไปก่อน หาก ครม.มีมติปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง จะทำให้วิกฤตห่วงโซ่อุปทานคลี่คลายลงได้ และทำให้เศรษฐกิจเดินหน้าต่อไปได้


ด้าน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า จะมีการเสนอแพคเกจมาตรการลดค่าครองชีพ ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี สัปดาห์หน้า วันที่ 15 ก.พ.65 โดยกระทรวงพลังงานเป็นเจ้าภาพ พร้อมระบุการดูแลค่าครองชีพประชาชนนั้น แบ่งเป็นหมวดอาหารและหมวดพลังงาน


โดยในหมวดพลังงาน จะยึดแนวทางการตรึงราคาค่าพลังงานเป็นหลัก เช่น การตรึงราคาน้ำมันดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร ส่วนจะลดอัตรการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตหรือไม่นั้น ขอให้ติดตามในแพคเกจที่กระทรวงพลังงานกำลังดำเนินการอยู่ เพราะมาตรการภาษีก็เป็นทางหนึ่งที่ต้องพิจารณาไปพร้อมกลไกกองทุนน้ำมันฯ


ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานจะดูขีดความสามารถของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงด้วย ซึ่งยังมีเพดานการกู้เงินได้อีก 2 หมื่นล้านบาท จากวงเงินทั้งหมด 3 หมื่นล้านบาท ส่วนวงเงินเพียงพอในการพยุงราคาน้ำมันหรือไม่นั้น ต้องติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันโลกอย่างใกล้ชิดด้วย อย่างไรก็ดี ยังสามารถพิจารณาการใช้เงินจากส่วนอื่น ๆ เข้ามาดูแล คือ พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท ซึ่งยังมีวงเงินเหลืออยู่ โดยต้องดูตัวกฎหมายว่าสามารถทำได้หรือไม่ รวมถึงในส่วนของงงบประมาณด้วย


รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/yP-vpYv3RuE

คุณอาจสนใจ

Related News