เศรษฐกิจ

น้ำมันโลกพุ่งสูงสุดในรอบ 7 ปี - นายกฯ ขอประชาชนร่วมมือ ประหยัดพลังงาน

โดย passamon_a

5 ก.พ. 2565

42 views

ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเมื่อวานนี้ พุ่งสูงสุดในรอบ 7 ปี อีกครั้ง เนื่องจากความกังวลต่อเนื่องเกี่ยวกับการหยุดชะงักของอุปทาน อันเนื่องมาจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นของสหรัฐฯ และความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลก


ราคาน้ำมันดิบ 2 ตลาดใหญ่ของโลก ทั้งเบรนท์ ในทะเลเหนือ และเวสต์ เท็กซัส ที่ตลาดไนเม็กซ์ของสหรัฐฯ พุ่งทำสถิติครั้งใหม่ในรอบ 7 ปี ทั้งสองตลาดราคาพุ่งทะลุ 93 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลไปแล้ว


น้ำมันดิบเบรนท์ งวดส่งมอบล่วงหน้า ปิดตลาดเมื่อวานนี้ เพิ่มขึ้น 2.16 ดอลลาร์ หรือ 2.4 เปอร์เซนต์ มาปิดตลาดที่ 93.27 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล สูงสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2014


ขณะที่น้ำมันดิบเวสต์ เท็กซัส ระหว่างการซื้อขายพุ่งถึง 93.17 ดอลลาร์ ก่อนจะมาปิดตลาดที่ 92.31 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 2.04 ดอลลาร์ คิดเป็น 2.3 เปอร์เซนต์ สูงสุดนับตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2014


ปัจจัยหลักเกิดจากภาวะน้ำมันตึงตัว ที่อาจเกิดจากสภาพอากาศหนาวเย็นของสหรัฐฯ และอุปสงค์ที่แข็งแกร่ง ขณะเดียวกันราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากวิกฤตการณ์ในยูเครนที่กำลังตึงเครียด นักวิเคราะห์ชี้ราคาน้ำมันดิบ ที่จนถึงขณะนี้พุ่งไปแล้วถึงร้อยละ 20 ทำให้แนวโน้มที่ราคาน้ำมันจะพุ่งทะลุ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล มีโอกาสจะเกิดขึ้นได้ภายในปีนี้


ขณะที่ประเทศไทย นายกฯ เตือนประชาชน ร่วมมือประหยัดพลังงาน หลังโลกมีปัญหาราคาน้ำมัน ขอใช้รถเท่าที่จำเป็น


วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวว่า อยากจะขอเตือนประชาชนให้ช่วยรัฐบาล โดยร่วมมือกันประหยัดพลังงาน เพราะสถานการณ์เรื่องพลังงานโลกกำลังมีปัญหา ทั้งเรื่องต้นทุนการผลิต ราคาน้ำมันดิบ ซึ่งยังไม่รวมค่าขนส่งและค่าแปรรูปต่าง ๆ ที่มีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นทุกวัน เนื่องจากสถานการณ์ความขัดแย้งจากหลายกลุ่มหลายฝ่าย


"เราต้องเตรียมพร้อมของเราว่าจะทำอย่างไรที่จะอยู่อย่างพอเพียง อะไรที่ประหยัดได้ก็ประหยัด อะไรที่ลดลงได้ก็ลด อย่างเช่น การใช้รถ ขอให้ใช้รถที่จำเป็นจริง ๆ บางคนอาจจะต้องใช้ในเรื่องของการประกอบอาชีพ หรือการเดินทาง ขอให้ใช้ประหยัดก็แล้วกัน เพราะคงห้ามไม่ได้อยู่แล้ว แต่ตราบใดที่ราคาพลังงานมีต้นทุนที่สูงขึ้น รัฐบาลต้องหาเม็ดเงินมาเยียวยาเป็นจำนวนมาก"



รับชมทางยูทูบที่ :https://youtu.be/UY7oNiPtkyk

คุณอาจสนใจ

Related News