เศรษฐกิจ

สัญญาณดี! เงินเฟ้อ ม.ค. ต่ำสุดในรอบ 9 เดือน

โดย panwilai_c

6 ก.พ. 2566

47 views

เงินเฟ้อเดือนมกราคม เดือนแรกของปีนี้ ชะลอตัวอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน จากราคาสินค้าในกลุ่มพลังงานและอาหารสดที่ลดลง



นายวิชานัน นิวาตจินดา รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยเงินเฟ้อเดือนมกราคม ขยายตัว 5.02 % ชะลอตัวจากเดือนธันวาคม ที่ขยายตัว 5.89 % ซึ่งอยู่ระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน ตามการชะลอตัวของราคาสินค้าในกลุ่มพลังงานและอาหาร ขณะที่อุปสงค์ในประเทศปรับตัวดีขึ้นจากการท่องเที่ยว เทศกาลปีใหม่ และตรุษจีน ที่ส่งผลให้การใช้จ่ายคึกคักกว่าปีที่ผ่านมา



ขณะที่เดือนกุมภาพันธ์ คาดว่าจะขยายตัวในอัตราที่ลดลงต่อเนื่อง และเชื่อว่าจะไม่สูงถึง 5% และคาดทั้งปี อยู่ระหว่าง 2 – 3% ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เงินเฟ้อขยายตัว ยังคงเป็นราคาสินค้าในกลุ่มพลังงาน ทั้งน้ำมันเชื้อเพลิง ค่าไฟฟ้า และก๊าซหุงต้ม ที่ส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อเงินเฟ้อ และราคาสินค้าในกลุ่มอาหารที่ปรับสูงขึ้นตามต้นทุนการผลิตที่ยังอยู่ในระดับสูง



ขณะที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึง การปรับลดราคาน้ำมันดีเซล ที่ลงเพียงลิตรละ 50 สตางค์นั้น เนื่องจากกระทรวงพลังงานเห็นว่ายังมีความจำเป็นที่จะต้องเก็บเงินนำส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯ เพรา่ะหากในระยะต่อไป ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับขึ้นอย่างรวดเร็ว ก็จะได้ใช้กลไกของกองทุนน้ำมันฯ เข้ามาลดผลกระทบให้กับประชาชนและภาคธุรกิจ



ขณะเดียวกัน กระทรวงการคลังเตรียมออกมาตรการทางภาษี เพื่อสนับสนุนให้ภาคเอกชนจ้างงานผู้สูงอายุมากขึ้น รองรับสังคมผู้สูงอายุ ซึ่งคาดว่าไทยมีสัดส่วนของประชากรสูงอายุจะมากกว่า 20% ของประชากรทั้งหมด ในอีก 1 - 2 ปีข้างหน้า และจะเป็นสังคมผู้สูงอายุระดับสุดยอด หรือมีประชากรสูงอายุมากกว่า 28% ในปี 2577



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/PA4iwT9eXh8

คุณอาจสนใจ

Related News