เศรษฐกิจ

รฟท.พร้อมเปิดให้บริการรถไฟทางไกลทุกขบวน ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

โดย attayuth_b

22 ธ.ค. 2565

339 views

การรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมเปิดให้บริการรถไฟทางไกลกลุ่มขบวนรถด่วนพิเศษ รถด่วนรถเร็ว ในสายเหนือ สายใต้ สายตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ตั้งแต่ 19 มกราคม 2566 เป็นต้นไป ส่วนขบวนรถธรรมดา รถชานเมือง และขบวนรถนำเที่ยวยังคงให้บริการที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) เหมือนเดิม


สำหรับความพร้อมการให้บริการขบวนรถไฟทางไกล ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ การรถไฟฯ ได้ดำเนินการจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกภายในสถานี เช่น ป้ายบอกทาง ที่พักคอยผู้โดยสาร รถเข็นสัมภาระ ลานจอดรถ เพื่อรองรับการใช้บริการที่สะดวกสบาย ปลอดภัย คลอบคลุมสำหรับผู้ใช้บริการทุกเพศ ทุกวัย


โดยทางเข้าของผู้โดยสารจะอยู่ที่ประตู 4 และจะมีช่องจำหน่ายตั๋วให้บริการทั้งหมด 10 ช่อง ผู้โดยสารที่มีตั๋วโดยสารสามารถรอการโดยสารภายในโถงด้านล่างสถานี เพื่อรอขึ้นขบวนรถบนชานชาลาก่อนขบวนรถออก 20 นาที


-ชั้นที่ 2 มี ชานชาลารถไฟ จำนวน 12 ชานชาลา รองรับรถไฟทางไกล จำนวน 8 ชานชาลา

-ชานชาลาที่ 1 และ 2 สำหรับรถไฟสายเหนือและสายตะวันออกเฉียงเหนือ (ขาออก)

-ชานชาลาที่ 5 และ 6 สำหรับรถไฟสายเหนือ และสายตะวันออกเฉียงเหนือ (ขาเข้า)

-ชานชาลาที่ 7 และ 8 สำหรับรถไฟสายใต้ (ขาออก) / ชานชาลาที่ 11 และ 12 สำหรับรถไฟสายใต้ (ขาเข้า)

-ชานชาลาที่ 3 และ 4 สำหรับเส้นทางบางซื่อ-รังสิต

-ชานชาลาที่ 9 และ 10 สำหรับเส้นทางบางซื่อ-ตลิ่งชัน

-อีก 4 ชานชาลา สำหรับรองรับระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง


โดยขบวนรถไฟสายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ ทุกขบวน จะวิ่งบนโครงสร้างทางยกระดับเดียวกับระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ - รังสิต ตั้งแต่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ จนถึง สถานีดอนเมือง โดยจะไม่มีขบวนรถโดยสารวิ่งระดับพื้นดิน และจะยกเลิกการใช้ป้ายหยุดรถไฟ กม.11 สถานีบางเขน ที่หยุดรถไฟทุ่งสองห้อง สถานีหลักสี่ และป้ายหยุดรถการเคหะ กม.19


ส่วนสายใต้ ก็จะวิ่งบนโครงสร้างทางยกระดับระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง ตั้งแต่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ จนถึงสถานีบางบำหรุ ยกเว้นขบวนรถธรรมดา และขบวนรถชานเมือง ซึ่งจะสามารถแก้ไขปัญหาจราจรบริเวณจุดตัดทางรถไฟกับรถยนต์ ได้เป็นอย่างดี


ส่วนขบวนรถธรรมดา ขบวนรถชานเมือง และขบวนรถนำเที่ยวเท่านั้น ที่ยังคงให้บริการต้นทาง-ปลายทางที่สถานีหัวลำโพงตามเดิม แต่จะขึ้นทางยกระดับเดินรถร่วมกับระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดง เมื่อเลยสถานีบางซื่อไปแล้วเช่นเดียวกับขบวนรถไฟทางไกล ยกเว้นในเส้นทางสายใต้ จะเดินรถระดับพื้นดิน


การรถไฟฯ ยังให้สิทธิ์ผู้โดยสารสามารถใช้ตั๋วโดยสารขบวนรถด่วนพิเศษ รถด่วน รถเร็ว รถธรรมดา และตั๋วเดือน สามารถนำตั๋วโดยสารรถไฟทางไกลดังกล่าวเข้าใช้บริการขึ้น-ลง สถานีของรถไฟชานเมืองสายสีแดงได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม ภายในระยะเวลา 1 ปี ตามเงื่อนไขที่ระบุอยู่บนตั๋วโดยสาร


ทั้งนี้สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ จะเป็นสถานีรถไฟหลักแห่งใหม่ของประเทศไทย เพื่อเป็นศูนย์กลางคมนาคมทางราง เชื่อมต่อการเดินทางระบบสาธารณะ ทั้งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน รถไฟฟ้าสายสีเขียว ม่วง ชมพู สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ และรถโดยสารประจำทางหลายสาย


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/68SWp_kK4Cs

คุณอาจสนใจ

Related News