เศรษฐกิจ

ADB คาดการขยายตัวเศรษฐกิจไทย หั่นปีหน้าเหลือ 4%

โดย panwilai_c

16 ธ.ค. 2565

47 views

ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย หรือ ADB ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ 65 ขึ้นสู่ระดับ 3.2% แต่หั่นปีหน้าลงเหลือ 4%



โดย ADB เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจเอเชียประจำปี 2565 โดยระบุว่า ดัชนีบ่งชี้สำคัญเริ่มส่งสัญญาณอ่อนแอลง โดยกิจกรรมภาคการผลิตของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียกำลังสูญเสียแรงผลักดัน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ได้บั่นทอนอุปสงค์การส่งออกของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย



โดย ADB ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย ลงมาอยู่ที่ 4.2% ในปีนี้ จากคาดการณ์เดิมที่ 4.3% ส่วนปีหน้า ลดลงสู่ระดับ 4.6% จากเดิม 4.9% จากผลพวงของสงครามรัสเซียและยูเครน และการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก สำหรับประเทศไทย ADB ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปี นี้ ขึ้นสู่ระดับ 3.2% จากเดิม 2.9% แต่ได้ปรับลดปีหน้า ลงสู่ระดับ 4% จากระดับ 4.2%



กลับมาอีกครั้งกับงาน OTOP CITY เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปีใหม่ โดย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ประธานจัดงาน “OTOP CITY 2022 มอบความสุขจากภูมิปัญญา ส่งต่อคุณค่าจากฝีมือคนไทย” กล่าวว่า ปีนี้มีสินค้าจากผู้ประกอบการ OTOP ทั่วประเทศ กว่า 2,000 ร้านค้า มาให้ ช้อป ชิม ใครที่กำลังมองหาของขวัญปีใหม่ไม่ควรพลาด งานมีระหว่างวันที่ 17 ถึง 25 ธันวาคมนี้ ที่ เมืองทองธานี โดยคาดว่า จะช่วยสร้างงานให้ชุมชนไม่น้อยกว่า 2,000 ครัวเรือน และสามารถสร้างรายได้ให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้ไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท ส่งผลให้คนในชุมชนมีกินมีใช้ สร้างเศรษฐกิจฐานรากที่เข้มแข็ง


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/Fgjoe_PVKIo

คุณอาจสนใจ

Related News