เศรษฐกิจ

หอการค้าฯ มองแง่ดี สหรัฐฯขึ้นดอกเบี้ย ส่งผลดีเศรษฐกิจไทยระยะยาว

โดย panwilai_c

15 ธ.ค. 2565

33 views

หอการค้าฯ มองธนาคารกลางสหรัฐฯ ขึ้นดอกเบี้ย จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทยในระยะยาว



นายธนวรรธน์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจฯ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวถึง การขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ด้วยมติเป็นเอกฉันท์ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 4.25-4.50% ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดในรอบ 15 ปี เพื่อคุมเงินเฟ้อ ซึ่งปัจจุบันเงินเฟ้อสหรัฐฯ ค่อยๆ ลดลง และเชื่อว่ากำลังซื้อของโลก จะไม่ทรุดหนักจากการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด ซึ่งก็จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโลก ที่คาดจะฟื้นตัวได้ดีในปี 67



และจะเป็นอานิสงส์ของไทยในการขยายตัวของเศรษฐกิจในระยะยาว ทั้งส่งออก และการท่องเที่ยว ที่กลับเข้ามาไทยมากขึ้น จะเป็นผลบวกต่อเศรษฐกิจไทย และแรงกดดันของการขึ้นดอกเบี้ยของแบงก์ชาติก็จะไม่สูง ส่งผลดีต่อธุรกิจเอสเอ็มอี และประชาชนที่จะทำเรื่องกู้เงินซื้อบ้าน-ซื้อรถยนต์ หรือ รูดบัตรซื้อสินค้า



ขณะที่มังกรฟ้า กลับมาผงาดอีกครั้ง โดยนายพชรล์ เมสสิยาห์พร กรรมการผู้จัดการ มังกรฟ้าฯ ประกาศทำ “มาร์เก็ตเพลส-ลอตเตอรี่” เป็นตัวกลางให้ผู้ค้าสลาก นำสลากกินแบ่งรัฐบาลของจริง มาสแกนจัดเก็บในระบบอิเล็กทรอนิกส์ของมังกรฟ้า โดยผ่านระบบ AI ในการบริหารจัดการซื้อ-ขายบนออนไลน์ ไม่ต้องเดินขาย หรือ เดินหาเลขที่ต้องการ พร้อมกับบริการซื้อฝากร้าน



นอกจากนี้ยังได้เปิด “ดราก้อนแรร์” แพลตฟอร์มสำหรับของขลัง เอาใจสายมู โดยจับมือกับเซียนพระชื่อดัง เจาะตลาดเครื่องรางและวัตถุมงคลที่กำลังมาแรงในยุคนี้ และยังมีแพลนที่จะทำธุรกิจต้นแบบโมเดลของรถ Food Truck โดยปรับเปลี่ยนระบบการบริหารจัดการ ให้เข้าสู่โลกดิจิทัลมากยิ่งขึ้น


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/QjzoFvqwi98

คุณอาจสนใจ