เศรษฐกิจ

ตรึงค่าไฟบ้านที่ 4.72 บาท ภาคธุรกิจอ่วม! พุ่ง 5.69 บาท

โดย panwilai_c

15 ธ.ค. 2565

55 views

ภาคธุรกิจอ่วม! กกพ.เคาะค่าไฟฟ้ารอบบิลเดือนมกราคม ถึง เมษายน 66 พุ่ง 5.69 บาทต่อหน่วย ส่วนบ้านเรือนข่าวดี ตรึงไว้ที่ 4.72 บาทเท่าเดิม



นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ โฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ. เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกพ.ได้เพื่อพิจารณาผลการคำนวณค่า Ft ประจำงวดเดือนมกราคม ถึง เมษายน 2566 ตามมติ กพช. ที่ให้จัดสรรก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทย เพื่อใช้ในการผลิตไฟฟ้าสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยเป็นลำดับแรก ในปริมาณที่ไม่เพิ่มภาระอัตราค่าไฟฟ้าจากปัจจุบัน ส่งผลค่า Ft สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยที่อัตรา 93.43 สตางค์ต่อหน่วย ส่วนผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทอื่นที่อัตรา 190.44 สตางค์ต่อหน่วย ทำให้ค่าไฟฟ้าเฉลี่ยสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยอยู่ในระดับเท่าเดิมที่อัตรา 4.72 บาทต่อหน่วย



ส่วนผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทอื่น ซึ่งก็คือภาคธุรกิจ เพิ่มเป็น 5.69 บาทต่อหน่วย โดยปัจจัยหลักที่กระทบค่า Ft ในรอบนี้ มาจากต้นทุนราคาเชื้อเพลิงที่ต้องนำเข้ามาทดแทนการลดลงของก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย และก๊าซธรรมชาติในสหภาพพม่าตามการประมาณการปริมาณและราคาก๊าซธรรมชาติในการคิดค่า Ft ในรอบเดือนมกราคม – เมษายน 2566 และภาระการทยอยจ่ายคืนหนี้ Ft กฟผ.



ขณะที่ผ่านมาภาคเอกชน ได้ออกมาคัดค้านการปรับขึ้นค่าไฟอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด กกร.ดิ้นอีกเฮือก เตรียมทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้ทบทวนมติ กกพ. และให้ตั้งคณะทำงานทั้งภาครัฐ-เอกชน มาหารือร่วมกันด่วน ก่อนที่จะเริ่มเก็บค่าไฟฟ้าใหม่



ขณะที่ประธานสภาอุตสาหกรรมฯ ได้ออกมาเตือนให้เตรียมรับแรงกระทบที่จะเกิดขึ้น โดยเฉพาะราคาสินค้า ที่จะต้องปรับขึ้น 5- 12 % ในต้นปีหน้า และแรงดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ ที่กำลังย้ายฐานท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรงจะดำดิ่ง เพราะค่าไฟไทยแพงกว่าเวียดนามเท่าตัว


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/PQG3WdvcpYA

คุณอาจสนใจ