เศรษฐกิจ

สภาพัฒน์ เผย เงินเฟ้อพุ่ง ทำค่าแรงงานหดตัว 3.1%

โดย parichat_p

14 ธ.ค. 2565

29 views

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒน์ เปิดเผยรายงานภาวะสังคมไทยไตรมาส 3 พบว่า สถานการณ์การจ้างงานปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง โดยมีการจ้างงาน 39.6 ล้านคน เพิ่มขึ้น 2.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสาขาที่มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นมากที่สุด คือ สาขาโรงแรมและภัตตาคาร เนื่องจากการท่องเที่ยวปรับตัวดีขึ้น ขณะที่ชั่วโมงการทำงาน อยู่ในระดับเดียวกับช่วงก่อนเกิดโควิด สะท้อนว่าภาคเศรษฐกิจกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว อย่างไรก็ตาม หากดูเรื่องค่าจ้าง พบว่า ค่าจ้างแรงงานที่แท้จริงหดตัวถึง 3.1% จากปัญหาเงินเฟ้อ


ส่วนอัตราการว่างงาน อยู่ที่ 1.23% หรือ 4.9 แสนคน ลดลงต่อเนื่อง ในจำนวนนี้ เป็นเด้กจบใหม่สูงถึง 2.6 แสนคน โดยผู้จบการศึกษาในระดับอุดมศึกษา เป็นกลุ่มที่ว่างงานสูงสุด ถึง 1.85 แสนคน และกว่า 60% เป็นผู้จบการศึกษาในสาขาสังคมศาสตร์และบริหารธุรกิจ


ส่วนสถานการณ์หนี้สินครัวเรือน ข้อมูลล่าสุด ณ ไตรมาส 2 อยู่ที่ 14.76 ล้านล้านบาท ขยายตัว 3.5% หรือ คิดเป็นสัดส่วน 88.2% ต่อจีดีพี โดยสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล ยังขยายตัวในอัตราเร่งขึ้น 8.8% และที่น่าสนใจกลุ่มลูกหนี้อายุ 41 ปีขึ้นไป มีหนี้เสียขยายตัวในระดับสูง เช่นเดียวกับหนี้จากผลกระทบโควิดยังเพิ่มขึ้น แนะภาครัฐต้องเร่งรัดการปรับโครงสร้างหนี้อย่างต่อเนื่อง


ขณะเดียวกันห่วงนโยบายปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 600 บาทต่อวัน จะกดดันให้ภาคอุตสาหกรรมหันไปใช้หุ่นยนต์ ก่อนปลดแรงงานตามมา ขณะที่ภาครัฐต้องปรับ ฐานเงินเดือนข้าราชการทั้งระบบ ซึ่งจะเป็นการสร้างภาระงบประมาณเพิ่มขึ้น


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/wN3Dyb38n4E

คุณอาจสนใจ

Related News