เศรษฐกิจ

อานิสงค์บอลโลก-ปีใหม่ ดันตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าคึกคัก สมาร์ตโฟนครองแชมป์ขายดี

โดย panwilai_c

8 ธ.ค. 2565

36 views

อานิสงค์การแข่งขันบอลโลก บวกกับเข้าสู่ช่วงเทศกาลปีใหม่ ดันตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าคึกคัก ฟื้นตัวใกล้เคียงช่วงก่อนโควิด



นายจักรกฤษณ์ กีรติโชคชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารห้างสรรพสินค้า เดอะมอลล์ กรุ๊ป เปิดเผยว่า ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าเริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ซึ่งเป็นช่วงเวลาการซื้อสินค้าเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ บวกกับการแข่งขันฟุตบอลโลก ที่ทำให้สินค้ากลุ่มทีวี โดยเฉพาะทีวีจอใหญ่ ขนาด 65-90 นิ้ว ขายดี



ถ้าดูยอดขายในเชิงมูลค่า พบว่าโตมากขึ้นถึง 20% และคาดว่าในช่วง 2 สัปดาห์สุดท้ายที่เหลือของปี จะเป็นช่วงที่มีการจับจ่ายสูงสุด หรือ คิดเป็น 15% ของยอดขายทั้งปี ส่งผลให้ภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้า 10 เดือนแรกของปีนี้ เติบโตดีกว่าปีที่แล้ว 10% มีมูลค่าตลาดกว่า 235,000 ล้านบาท ซึ่งฟื้นตัวกลับมาใกล้เคียงกับช่วงก่อนโควิด ที่มูลค่าตลาดอยู่ที่ราว 250,000 ล้านบาท



โดยเครื่องใช้ไฟฟ้ายอดฮิต ยังคงเป็นกลุ่มสมาร์ทโฟน กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว เช่น ตู้เย็น และแอร์ และหากรัฐไฟเขียวมาตรการช้อปดีมีคืน ก็จะยิ่งช่วยให้ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าและภาพรวมการจับจ่ายของประชาชนในช่วงปีใหม่คึกคักมากขึ้นไปอีก



ขณะที่หอการค้าไทย เปิดเผยดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนฤศจิกายน อยู่ที่ระดับ 47.9 ดีขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 และสูงสุดในรอบ 20 เดือน ซึ่งเป็นผลจากเศรษฐกิจ โดยเฉพาะ การท่องเที่ยวฟื้น โควิดคลี่คลาย และมาตรการตรึงค่าครองชีพของรัฐบาล คาดปรับตัวดีขึ้นอีกในต้นปีหน้า


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/cFozfFouR98

คุณอาจสนใจ