เศรษฐกิจ

ส.แบงก์ ยื่นมือช่วยเหยื่อช้อปปิ้งออนไลน์ถูกดูดเงิน พร้อมแนะ 5 แนวทางป้องกัน

โดย panwilai_c

8 ธ.ค. 2565

64 views

สมาคมแบงก์ ยื่นมือช่วยเหลือลูกค้าผูกบัญชีซื้อสินค้าออนไลน์ พร้อมแนะ 5 แนวทาง ป้องกันกันภัยช้อปปิ้งออนไลน์



โดยสมาคมธนาคารไทย ได้ให้คำแนะนำ จากกรณีที่มีผู้ใช้บริการผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ และผูกบัญชีธนาคารเพื่อชำระค่าสินค้าและบริการต่างๆ ประสบปัญหาการทำรายการโดยที่ไม่ได้ทำธุรกรรมด้วยตนเอง



โดยสมาคมธนาคารไทย ตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น และเร่งดำเนินการติดตามตรวจสอบข้อมูลรายละเอียด รวมทั้งประสานกับบริษัทผู้ให้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์ ในการตรวจสอบธุรกรรม เพื่อช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบอย่างเร่งด่วน



สำหรับประชาชนทั่วไป ที่มีความต้องการซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ แนะนำว่า หากต้องผูกบัญชีธนาคารเพื่อใช้ซื้อสินค้า ควรกำหนดวงเงินใช้งานเท่าที่จำเป็น และยกเลิกการผูกบัญชีธนาคารกับร้านค้าออนไลน์ หากไม่มีความจำเป็นต้องใช้งานแล้ว ตั้งค่าแจ้งเตือน เพื่อรับข้อมูลข่าวสารต่างๆ ได้ทันท่วงที / ไม่เปิดเผยรหัสผ่าน PIN หรือ ข้อมูลส่วนตัวกับบุคคลอื่น และศึกษาข้อกำหนดและเงื่อนไขการใช้งาน รวมถึงมาตรการความปลอดภัยของแพลตฟอร์มก่อนตกลงทำธุรกรรมใดๆ



กรณีที่ลูกค้าสงสัยว่าตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ ให้เปลี่ยนรหัสผ่านของระบบบัญชีออนไลน์นั้น และ ติดต่อธนาคาร หรือ ผู้ให้บริการซื้อขายสินค้าออนไลน์ เพื่อตรวจสอบความผิดปกติของบัญชีหรือธุรกรรมโดยเร็วที่สุด


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/5u1yR7ejFIQ

คุณอาจสนใจ