เศรษฐกิจ

CIMB THAI เปิดมุมมองศก. ห่วงปีนี้เผาหลอก ปีหน้าเผาจริง!

โดย panwilai_c

6 ธ.ค. 2565

46 views

สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดมุมมองเศรษฐกิจ “ห่วงปีนี้เผาหลอก ปีหน้าเผาจริง!”



ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจในปีหน้า (66) น่าห่วงกว่าปีนี้ ที่ต้องจับตา คือ การส่งออกที่อาจติดลบมากกว่าที่คาด จากเศรษฐกิจโลกถดถอย เงินเฟ้อที่ยังพุ่งสูง และยังมีปัจจัยเสี่ยงที่อาจรุนแรงขึ้น ได้แก่ ปัญหาสงคารมรัสเซีย-ยูเครน



ธนาคารกลางสหรัฐฯ ยังขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่อง เพื่อสกัดเงินเฟ้อ จนเศรษฐกิจสหรัฐถดถอยแรงกว่าคาด โดยคาดการณ์เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยสูงถึง 5.25% ในครึ่งแรกของปีหน้า ขณะที่จีน ยังล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่ หากสถานการณ์ยืดเยื้อ ก็จะกระทบอุปสงค์ในประเทศจีน โดยเฉพาะภาคอสังหาริมทรัพย์จะมีปัญหา จนฟองสบู่แตก ซ้ำเติมปัญหาหนี้ที่สูง อาจจะส่งผลให้การส่งออกและการผลิตในประเทศต่างๆ ได้รับผลกระทบตามมาด้วย เนื่องจากขาดแคลนชิ้นส่วนวัตถุดิบจากจีน



สำหรับมุมมองเศรษฐกิจไทยนั้น สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย คงการคาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้ ไว้ที่ 3.2% และปีหน้า (66) ที่ 3.4% แม้ในไตรมาส 3 จะฟื้นตัวดีเกินคาด แต่หลักๆ มาจากการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ กลุ่มธุรกิจที่ได้ประโยชน์ยังกระจุกตัวในกลุ่มโรงแรม ร้านอาหาร และการขนส่ง ขณะที่การใช้จ่ายในกลุ่มอื่นๆ ยังชะลอตัว ราคาสินค้ายังสูง จนคนระมัดระวังการใช้จ่าย โดยการท่องเที่ยวจะเป็นตัวหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยปีหน้า ซึ่งยังคาดหวังกับนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งถ้าจีนไม่ออกเดินทางเที่ยวนอกประเทศ ก็ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงที่น่ากังวล

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/rXhERfUau_w

คุณอาจสนใจ

Related News