เศรษฐกิจ

BTS แจงปรับขึ้นค่าโดยสารรถไฟฟ้า เป็น 17-47 บาท เริ่ม 1 ม.ค. 66

โดย parichat_p

30 พ.ย. 2565

69 views

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTSC) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ในกลุ่มบมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ประกาศว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.66 จะปรับราคาค่าโดยสารที่เรียกเก็บสำหรับรถไฟฟ้าบีทีเอส สายสุขุมวิท หมอชิต-อ่อนนุช และสายสีลม สนามกีฬาแห่งชาติ-สะพานตากสิน รวมส่วนต่อขยายสายสีลม กรุงธนบุรี และวงเวียนใหญ่ จากราคา 16-44 บาท ปรับเป็น 17-47 บาท


BTS ระบุว่า การปรับราคาค่าโดยสารใหม่ยังต่ำกว่าเพดานอัตราค่าโดยสารสูงสุดตามสัญญาสัมปทานที่ 21.52-64.53 บาท ซึ่งที่ผ่านมาได้เปิดให้บริการมาถึง 23 ปี ตั้งแต่ปี 42 ปรับราคาไปเพียง 3 ครั้ง ครั้งล่าสุดคือวันที่ 1 ต.ค.60 จาก 15-42 บาท เป็น 16-44 บาท ซึ่งผ่านมากว่า 5 ปีแล้วที่ไม่ได้มีการปรับค่าโดยสาร ขณะที่สัญญาสัมปทานกำหนดให้บริษัทปรับค่าโดยสารได้ทุก ๆ 18 เดือนไม่เกินเพดานอัตราสูงสุด แต่บริษัทคำนึงถึงผลกระทบของประชาชนจึงได้มีการชะลอการปรับอัตราค่าโดยสารอย่างต่อเนื่อง


อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญคือ ผลกระทบจากสถานการณ์อัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้นทั่วโลกส่งผลให้ราคาต้นทุนสินค้า โดยเฉพาะด้านพลังงาน อัตราค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft) ที่สูงขึ้น อัตราค่าจ้างแรงงานที่ปรับเพิ่มขึ้น อีกทั้งบริษัทยังมีค่าใช้จ่ายด้านต่าง ๆ เช่น ค่าซ่อมบำรุงรถไฟฟ้า ที่มีจำนวนรถไฟฟ้าให้บริการสูงสุดถึง 98 ขบวน และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ สูงขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งบริษัทพยายามตรึงค่าโดยสารมาโดยตลอด


สำหรับผู้โดยสารที่ใช้ บัตรโดยสารเที่ยวเดียว (Single Journey Card) บัตรแรบบิทบุคคลทั่วไป (Adult) บัตรแรบบิทนักเรียน นักศึกษา (Student) จะคิดอัตราเดิมจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.65 และจะเริ่มคิดอัตราค่าโดยสารใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.66 เป็นต้นไป ส่วนบัตรแรบบิทสำหรับผู้สูงอายุ (Senior) จะยังคงได้รับส่วนลด 50% ของอัตราค่าโดยสารปกติ สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางแบบไม่จำกัดเที่ยว และระยะทางต่อวัน สามารถซื้อบัตรโดยสารประเภทหนึ่งวัน (One-Day Pass) ในราคา 150 บาท


นอกจากนี้ บริษัทยังจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดที่มีความหลากหลาย อาทิเช่น โปรโมชั่นสะสมพอยท์จากการเดินทางเพื่อแลกเที่ยวฟรี (บีทีเอส ชาเลนจ์) นับตั้งแต่ออกโปรโมชั่นเมื่อวันที่ 1 พ.ย.64 ถึงปัจจุบัน มีผู้โดยสารแลกเที่ยวฟรีแล้วกว่า 4 ล้านเที่ยว และจะเริ่มโปรโมชั่นปีที่ 2 วันที่ 1 ม.ค.-31 ธ.ค.66 ยิ่งเดินทางมาก ยิ่งได้พอยท์มาก แลกเที่ยวฟรีได้ไม่จำกัด พิเศษ 3 เดือนแรกผู้โดยสารรับโบนัสพอยท์เพิ่มจากการเดินทางเพื่อนำไปแลกเที่ยวฟรี ซึ่งจะช่วยให้ค่าโดยสารเฉลี่ยที่จ่ายมีอัตราใกล้เคียงกับอัตราค่าโดยสารเดิม



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/q1jKAF21xKA

คุณอาจสนใจ

Related News