เศรษฐกิจ

กพช.เคาะ 3 มาตรการ ตรึงค่าไฟ อุ้มบ้านที่ใช้ไม่เกิน 500 หน่วย/เดือน

โดย panwilai_c

25 พ.ย. 2565

99 views

กพช. เคาะ 3 แนวทาง ตรึงค่าไฟรอบเดือนมกราคมถึงเมษายน 2566 ไว้ที่หน่วยละ 4.72 บาท พร้อมดึงรายได้โรงแยกก๊าซฯ ปตท. 1,500 ล้านบาท อุดหนุนค่าไฟให้กลุ่มเปราะบาง ที่ใช้ไฟต่ำกว่า 500 หน่วยต่อเดือน



นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ หรือ กพช. วันนี้ ได้มีการพิจารณาแนวทางเพื่อลดภาระค่าไฟฟ้าในช่วงวิกฤตราคาพลังงาน โดยมุ่งเน้นในส่วนของการบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติซึ่งเป็นเชื้อเพลิงหลักที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้า



ซึ่งที่ประชุมมีมติให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน พยายามตรึงค่าไฟไว้เท่าเดิม คือ 4.72 บาทต่อหน่วย ผ่าน 3 มาตรการ ประกอบด้วย การบริหารก๊าซธรรมชาติเพื่อการผลิตไฟฟ้า โดยจัดสรรก๊าซฯ จากอ่าวไทยหลังโรงแยกก๊าซฯ เพื่อใช้ในการผลิตไฟฟ้า สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยก่อน ในปริมาณที่ไม่เพิ่มภาระอัตราค่าไฟฟ้าจากปัจจุบัน



2.ขอความร่วมมือ ปตท. ให้จัดสรรรายได้จากธุรกิจโรงแยกก๊าซฯ 1,500 ล้านบาทต่อเดือน เป็นระยะเวลา 4 เดือน คือ ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเมษษยน 2566 รวม 6,000 ล้านบาท มาเป็นส่วนลดราคาค่าก๊าซฯ ให้กับ กฟผ. เพื่อลดค่าไฟฟ้าให้แก่กลุ่มเปราะบางที่ใช้ไฟฟ้าต่ำกว่า 500 หน่วยต่อเดือน



3. ให้ ปตท. คิดราคาก๊าซฯ สำหรับโรงไฟฟ้าของ กฟผ. IPP และ SPP ในระดับราคาเดียวกับที่ใช้การประมาณการค่าไฟฟ้าตามสูตรการปรับอัตราค่าไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ (Ft) ตั้งแต่เดือนที่ กพช. มีมติเป็นต้นไป



ส่วนครัวเรือนที่ใช้ไฟเกิน 500 หน่วยต่อเดือน จะมีการศึกษาพฤติกรรมการใช้ไฟ เพื่อกำหนดมาตรการช่วยเหลือ ทั้งการประหยัดพลังงานและปรับค่าไฟฟ้าแบบขั้นบันได ส่วนภาคอุตสาหกรรม รัฐเตรียมออกมาตรการจูงใจ ในการลดการใช้พลังงาน


รับชมได้ทางยูทูบ : https://youtu.be/uTCijFyQE_c

คุณอาจสนใจ