เศรษฐกิจ

เปิดฉากเวทีรัฐมนตรีเอเปค ไทยดัน FTAAP สร้างเขตการค้าเสรีใหญ่ที่สุดในโลก

โดย panwilai_c

17 พ.ย. 2565

50 views

การประชุมรัฐมนตรีเอเปค (AMM) เปิดฉากขึ้นแล้ว โดยในการประชุมช่วงบ่ายนี้ ประเทศไทยได้ผลักดัน “เอฟทีเอ-เอเปค” สร้างเขตการค้าเสรีใหญ่ที่สุดในโลก



โดยการประชุม มีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานร่วมกับ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งการประชุมในช่วงเช้า ที่ประชุมได้ใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง ในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และนำมาสู่การเห็นชอบสรุปการเจรจาเอกสาร Bangkok Goals on BCG Economy หรือ เป้าหมายกรุงเทพฯ ว่าด้วยเศรษฐกิจ BCG เพื่อเสนอต่อผู้นำเอเปคให้ความเห็นชอบในวันเสาร์นี้



ขณะที่ในช่วงบ่าย มีวาระสำคัญ คือ ไทยได้นำเสนอแผนงานขับเคลื่อนเขตการค้าเสรีเอเชีย-แปซิฟิก หรือ FTAAP ซึ่งจะเป็นเขตการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดในโลก ครอบคลุมตลาดที่มีประชากรกว่า 2,800 ล้านคน มี GDP คิดเป็นสัดส่วน 59% ของโลก ในขณะที่สัดส่วนการค้าระหว่างไทยกับสมาชิกเอเปค แบ่งเป็นการค้าในเอเปค 69.8% และ การค้านอกเอเปค 30.2%



เบื้องต้นแผนงานขับเคลื่อน FTAAP มีระยะเวลา 4 ปี คือ ระหว่างปี 2566-2569 มีเป้าหมายตอบสนองต่อสถานการณ์เศรษฐกิจโลก ทั้งด้านการค้า การลงทุน นวัตกรรม การเข้าสู่ยุคดิจิทัล และการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีความเข้มแข็ง สมดุล ยั่งยืนและครอบคลุม ลดช่องว่างการพัฒนาทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างกัน



ขณะที่เวที APEC CEO Summit 2022 ซึ่งเป็นเวทีคู่ขนาน พลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศไทยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ BCG เป็นวาะแห่งชาติ ส่งเสริมโมเดลเศรษฐกิจที่ยั่งยืน วางเป้าหมายขับเคลื่อนการค้าการลงทุน ผลักดันการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อลดขยะให้เป็นศูนย์ พร้อมประกาศไทยมุ่งจะเป็นฐานการผลิตรถ EV ที่ใหญ่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่งในอนาคตอันใกล้



โดยไทยพร้อมร่วมมือทางด้านการเงิน และด้านวิชาการ ตลอดจนการแบ่งปัน ความรู้ การเผยแพร่เทคโนโลยี และการพัฒนาขีดความสามารถกับทุกท่าน อย่างรอบด้าน เพื่อบรรลุเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่นี้


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/M0JXQTb8SJ0

คุณอาจสนใจ