เศรษฐกิจ

ทอท.เล็งดึง 'แกร็บแท็กซี่' ให้บริการในสนามบิน แก้รถขาดแคลน

โดย panwilai_c

11 พ.ย. 2565

33 views

ปัญหารถแท็กซี่สนามบินไม่เพียงพอ ล่าสุด ทอท.เตรียมเจรจาดึงรถแท็กซี่แกร็บ เข้าไปรับนักท่องเที่ยว เพื่อแก้ปัญหารถขาดแคลน



นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท. กล่าวว่า ในการการประชุมคณะทำงานบูรณาการการให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยวต่างชาติ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และท่าอากาศยานดอนเมืองให้มีประสิทธิภาพสูงสุด



ทอท.จะเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาการขาดแคลนรถแท็กซี่ เนื่องจากแท็กซี่ที่ลงทะเบียนให้บริการภายในท่าอากาศยาน ยังกลับมาให้บริการไม่เต็ม 100% ตัวอย่างเช่น ท่าอากาศยานดอนเมือง มีแท็กซี่ลงทะเบียนไว้ 2,500 คัน ขณะนี้กลับมาให้บริการเพียง 500 คันเท่านั้น บางวันผู้โดยสารต้องรอคิวรถแท็กซี่ถึง 700 คิว ส่วนท่าอากาศยานสุวรรณภูมิลงทะเบียนไว้ 5,000 คัน ปัจจุบันกลับมาให้บริการประมาณ 2,500 คัน ส่งผลให้ผู้โดยสารได้รับผลกระทบ ต้องรอคิวแท็กซี่เป็นเวลานาน



โดย ทอท.จะเสนอให้มีการนำเอาบริการแกร็บแท็กซี่มาปรับใช้ภายในท่าอากาศยาน เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้โดยสาร แก้ไขปัญหาขาดแคลนรถ โดย ทอท.จะหารือร่วมกับผู้ประกอบการแท็กซี่ที่ลงทะเบียนอยู่ในปัจจุบัน เพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบ และหาทางออกเรื่องนี้ร่วมกัน



ส่วนปัญหาความหนาแน่นบริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม. / ทอท.จะเสนอนำเอาเทคโนโลยีระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า หรือ APPS ซึ่งจะทำให้สามารถทราบจำนวนผู้โดยสารล่วงหน้า ก่อนที่จะลงเครื่องบิน หากนำเอาเทคโนโลยีนี้มาประมวลผลร่วมกับ ตม.จะทำให้สามารถวางแผนบุคลากรบริเวณ ตม.มาให้บริการได้เพียงพอ และสามารถให้บริการตรวจคนเข้าเมืองได้ตามเป้าหมายที่ ตม.ตั้งไว้เฉลี่ย 1 นาทีต่อคน


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/kFXu5Vyu4GQ

คุณอาจสนใจ

Related News