เศรษฐกิจ

ททท.ปรับแผนทำตลาดนทท.ต่างชาติใหม่ มุ่งเป้าที่มาเลย์-อินเดียให้เดินทางเที่ยวไทยเพิ่ม

โดย parichat_p

2 พ.ย. 2565

26 views

นายธเนศวร์ เพชรสุวรรณ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้ปรับแผนการทำตลาดนักท่องเที่ยวต่างประเทศใหม่ หลังรัฐบาลจีนยังไม่ชัดเจนกรณีการเปิดให้ชาวจีนออกท่องเที่ยวนอกประเทศได้ โดยจะเร่งดึงนักท่องเที่ยวจากตลาดอื่น โดยเฉพาะในเอเชียที่ฟื้นตัวได้เร็วเข้ามาเที่ยวไทยให้มากขึ้น ทั้ง ตลาดอาเซียน อินเดีย เกาหลี ญี่ปุ่น ฮ่องกง ไต้หวัน และอื่นๆ


โดยขณะนี้นักท่องเที่ยวมาเลเซีย เป็นอันดับ 1 ที่เดินทางเข้าไทย ซึ่งมีมากถึง 1.28 ล้านคนแล้ว และคาดว่าตลอดปีนี้จะได้ถึง 1.9 ล้านคน ส่วนนักท่องเที่ยวอินเดีย ตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้มี 679,050 คน และยังพบว่ามีการเพิ่มเที่ยวบินระหว่างไทย-อินเดีย ในเมืองต่าง ๆ เพิ่มขึ้น เช่น การบินไทยและไทยสมายกำลังจะเพิ่มให้ได้ 100เที่ยวบินต่อสัปดาห์


โดยคาดว่าในปีนี้น่าจะได้นักท่องเที่ยวอินเดียถึง 1 ล้านคน ซึ่งมั่นใจว่าปีนี้จะเป็นไปตามเป้าที่ 10 ล้านคน โดย ขณะที่ปี 66 ตั้งเป้าหมายไว้ที่ 18 ล้านคน แต่อยู่บนเงื่อนไขที่ว่า มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาเที่ยวไทยบ้าง แต่ถ้านักท่องเที่ยวจีนกลับมา 100% คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยว 30 ล้านคน


ขณะที่นายเมธี สุภาพงษ์ รองผู้ว่าการ ด้านเสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ GDP ของไทยในปี 66 อาจจะมีโอกาสเติบโตได้ต่ำกว่า 3% หากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติต่ำกว่า 19 ล้านคน จากเป้าหมายที่ 21 ล้านคน รวมทั้งถ้ามูลค่าการส่งออกติดลบมากกว่า 2% จากเป้าเติบโตได้ 1.1% และการบริโภคภาคเอกชน เติบโตต่ำกว่า 1% จากเป้า 3.3%



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/Asf8sDwaIHg

คุณอาจสนใจ

Related News