เศรษฐกิจ

รมว.ท่องเที่ยวฯ ยัน สร้างสะพานข้ามเกาะสมุย คาดเปิดใช้ปี 73

โดย panwilai_c

27 ต.ค. 2565

210 views

รอกันมากว่า 30 ปี วันนี้ฝันใกล้เป็นจริง สำหรับชาวเกาะสมุย ที่เรียกร้องการก่อสร้างสะพานเชื่อมแผ่นดินใหญ่ ล่าสุดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ ยืนยันสร้างแน่นอน เพื่ออำนวยความสะดวก ประชาชน และนักท่องเที่ยว พร้อมเตรียมลงพื้นที่หารือกับผู้ประกอบการบนเกาะสมุยเดือนหน้านี้



โดยคำยืนยันของนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ว่าการก่อสร้างสะพานข้ามมายังเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี จากอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ระยะทาง 17 กิโลเมตร มูลค่า 25,000 ล้านบาท จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ได้รับเสียงเชียร์จากทั้งประชาชนและผู้ประกอบการบนเกาะสมุยอย่างมาก เนื่องจากในปัจจุบันชาวเกาะสมุย และนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางเข้า-ออกสู่แผ่นดินใหญ่ ต้องพึ่งเรือเฟอร์รี่เพียงอย่างเดียว ได้เวลารอคิวนาน บางครั้งคิวเต็มลงเรือไม่ได้



นายลือชา นาคบรรณ ผู้ประกอบการร้านอาหารมิตรสมุย กล่าวว่า ผู้ประกอบการบนเกาะสมุยมีความยินดีและตื่นเต้นเป็นอย่างมาก เพราะ 95% บนเกาะสมุย พึ่งพาธุรกิจการท่องเที่ยวเป็นหลัก ซึ่งหากมีการสร้างสะพาน จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวให้คึกคักมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวไทย ที่เดินทางมากราบไหว้ไอ้ไข่วัดเจดีย์ จังหวัดนครศรีธรรมราช ก็สามารถแวะมาเที่ยวต่อในเกาะสมุยได้ด้วย



สอดคล้องกับนายสงัส จิตมุ่ง ประธานคณะกรรมการชุมชนตำบลแม่น้ำ กล่าวว่า จากการนั่งพูดคุยกับชาวบ้าน ต่างเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า อยากจะให้มีสะพานเกิดขึ้น เพราะจะทำให้มีทางเลือกในการเดินทางมากขึ้น เจ็บป่วยก็เดินทางไปรักษาได้สะดวก และโดยเฉพาะในปัจจุบันบนเกาะสมุยมีการทำสวนทุเรียนมากขึ้น บางครั้งคิวเรือเต็ม ไม่สามารถลงเรือได้ ก็ทำให้ทุเรียนเกิดความเสียหาย



ชาวเกาะสมุย ยกตัวอย่างแบบน้อยใจว่า ปัจจุบันมีการอนุมัติสร้างสะพานจากจังหวัดสงขลา ข้ามไปยังจังหวัดพัทลุง / สะพานข้ามไปยังเกาะลันตา ในจังหวัดกระบี่ แต่ในขณะที่เกาะสมุยเอง เป็นแหล่งท่องเที่ยวหลักของทางภาคใต้ รองจากภูเก็ต แต่เกาะสมุยกลับยังไม่มีสะพานเชื่อมแผ่นดินใหญ่ ซึ่งชาวเกาะสมุยหวังว่าจะได้เห็นสะพานข้ามเกาะสมุยในเร็วๆนี้



ขณะที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เตรียมลงพื้นที่ไปหารือกับผู้ประกอบการบนเกาะสมุยในเดือนพฤศจิกายนนี้ หลังปัดฝุ่นผลการศึกษา พบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน เหมาะสมกับการก่อสร้างสะพาน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ โดยจะให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย เป็นผู้ดำเนินโครงการ คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 8 ปี และเปิดใช้การในปี 2573


https://youtu.be/_MdrWjhoriM

คุณอาจสนใจ

Related News