เศรษฐกิจ

ก.คลัง ชงปลดแบล็กลิสต์เครดิตบูโรทันทีหลังเคลียร์หนี้หมด ไม่ต้องรอนานถึง 2 ปี

โดย parichat_p

18 ต.ค. 2565

88 views

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้หารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับข้อเสนอของเครดิตบูโร ที่อยากให้สถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคารพาณิชย์ เช่น ธุรกิจลีสซิ่ง เช่าซื้อ รวมไปถึง นาโนไฟแนนซ์ และฟิโกไฟแนนซ์ สามารถเข้าไปเป็นสมาชิกที่จะส่งข้อมูลให้เครดิตบูโรได้ เพื่อเป็นฐานข้อมูลในการประเมินสินเชื่อให้ ครอบคลุมมากขึ้น


อย่างไรก็ดี มีความเป็นห่วง ในการจัดทำบัญชีรายชื่อแบล็กลิสต์ ที่มีเงื่อนไขว่าผู้ที่เป็นหนี้เสียขาดการชำระหนี้ เกิน 3 เดือน จะถูกขึ้นบัญชีดำ ทำให้ไม่สามารถไปขอกู้ในระบบได้ แม้จะมีการจ่ายหนี้ครบแล้ว ก็ยังจะไม่ถูกปลดจากบัญชีดำ และยังมีชื่อค้างอยู่ในระบบ ยังไม่สามารถยื่นขอกู้ได้นานถึง 2 ปี ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ร้องเรียนถึงกรณีการถูกขึ้นบัญชีดำมาที่กระทรวงการคลังมากกว่า 1 ล้านราย


ดังนั้นจึงเสนอให้เครดิตบูโร ต้องแก้ไขประเด็นนี้ หากใครมีการเคลียร์หนี้เก่าหมด ก็จะพ้นการถูกขึ้นบัญชีดำทันที เพื่อช่วยรายได้น้อยเข้าถึงสินเชื่อ ไม่หันไปพึ่งหนี้นอกระบบ โดยกระทรวงการคลัง จะเร่งหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อเดินหน้าแก้กฎหมาย ซึ่งเชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นาน ก่อนเสนอ ครม.อนุมัติ และเข้าสู่ขั้นตอนการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎ


https://youtu.be/P7r3Q9NNVbE

คุณอาจสนใจ

Related News