เศรษฐกิจ

ส่อลากยาว! TRUE-DTAC หลังพบประเด็นใหม่ ต้องศึกษาเพิ่ม กสทช. นัดถกดีลควบพรุ่งนี้

โดย parichat_p

11 ต.ค. 2565

88 views

โดยมีรายงานว่า บอร์ด กสทช. 2 ใน 5 คนยอมรับดีลควบรวมกิจการ ทรู-ดีแทค ไม่จบในวันพรุ่งนี้ (12 ต.ค.) เนื่องจากมีกรณีศึกษาของต่างประเทศที่น่าสนใจเข้ามาใหม่ จำเป็นต้องนำมาศึกษาเพิ่ม พร้อมยอมรับหากเอกชนไม่พอใจที่ดีลลากยาว ก็ต้องทำใจ เพราะเป็นเรื่องใหญ่ ต้องพิจารณารอบคอบ เพราะกระทบวงกว้าง


ขณะที่บริษัทหลักทรัพย์ ประเมินความน่าจะเป็นอยู่ที่ 70% ที่ กสทช.จะอนุญาตการควบรวม กิจการ เนื่องจากมองว่า การยึดตามประกาศปี 2561 น่าจะทำให้มีโอกาสอนุญาตสูง โดยมองว่า กสทช.จะกำหนดเงื่อนไขการอนุญาต เช่น การบังคับให้ต้องดำเนินกิจการแยกกันในระยะแรก และการรวมคลื่นความถี่ไม่ได้ การบังคับให้รักษาคุณภาพ เช่น ต้องไม่ลดจำนวนสถานีฐาน เป็นต้น


ขณะที่วันนี้ (12 ต.ค.) TRUE และDTAC ส่งตัวแทนเข้ายื่นเอกสารควบรวมธุรกิจเพิ่มเติมให้กับ กสทช.และขอให้บอร์ดกสทช.พิจารณาการควบรวมให้ได้ข้อสรุป เพราะยืดเยื้อมากว่า 9 เดือนแล้ว ทำให้เกิดความเสียหายกับธุรกิจ และอยากให้ กสทช.พิจารณา โดยแยกประเด็นการคุ้มครองผู้บริโภค กับประเด็นเรื่องการดำเนินธุรกิจออกจากกัน หาก กสทช.กังวลผลกระทบจากการควบรวม ก็สามารถกำหนดมาตรการให้ผู้ควบรวมปฏิบัติได้ ส่วนประเด็นที่เสนอให้ผู้ควบรวม คืนคลื่นความถี่ที่ทับซ้อนกัน เห็นว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับการรวมธุรกิจที่กำลังจะเกิดขึ้น


ซึ่งต้องติดตามผลการประชุมในวันพรุ่งนี้ (12 ต.ค.) ว่าท้ายสุด บอร์ด กสทช.จะเคาะ หรือ จะเลื่อน การตัดสินใจออกไปอีก


https://youtu.be/JrH8PfP_504

แท็กที่เกี่ยวข้อง  TRUE-DTAC ,กสทช.

คุณอาจสนใจ

Related News