เลือกตั้งและการเมือง

ฟังศาลรธน.วินิจฉัย 'ประยุทธ์' ได้ไปต่อ นับเป็นนายกฯ 6 เม.ย.60 สิ้นสุดปี 68

โดย panwilai_c

30 ก.ย. 2565

120 views

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 6 ต่อ 3 เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่สิ้นสุดการเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะยังเป็นนายกฯไม่ครบ 8 ปี โดยเริ่มนับตั้งแต่วันที่รัฐธรรมนูญนี้บังคับใช้



เมื่อเวลา 15.05 น. ศาลรัฐธรรมนูญได้เริ่มอ่านคำวินิจฉัยคดีที่ฝ่ายค้านร้องให้วินิจฉัยว่าความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สิ้นสุดลง เนื่องจากดำรงตำแหน่งมาครบ 8 ปีแล้วหรือไม่ โดยศาลใช้เวลาอ่านคำวินิจฉัยเพียงประมาณ 20 นาที



สรุป คือ ศาลมีความเห็นว่าความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่สิ้นสุด เนื่องจากเห็นว่า ความเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ตามบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 158 วรรค 4 ที่กำหนดให้เป็นนายกฯได้ไม่เกิน 8 ปี นั้น เริ่มนับตั้งแต่วันที่รัฐธรรมนูญ 2560 บังคับใช้ และกำหนดให้คณะรัฐมนตรีที่บริหารราชการแผ่นดินอยู่ก่อนวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้เป็นคณะรัฐมนตรีต่อไป คือวันที่ 6 เมษายน 2560 ดังนั้นศาลรัฐธรรมนูญจึงมีมติเสียงข้างมากเห็นว่าความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ ยังไม่สิ้นสุดลง



ศาลรัฐธรรมนูญ ยังอธิบายไปถึงกรณีที่มีการอ้างถึงความเห็นของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ และนายสุพจน์ ไข่มุกต์ อดีตรองประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ที่เคยให้ความเห็นในที่ประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญในทำนองว่า การนับวาระการดำรงตำแหน่งนายกฯให้นับก่อนที่รัฐธรรมนูญ 2560 ประกาศใช้ด้วย ว่าเป็นเพียงการแสดงความเห็นในที่ประชุม หลังประกาศใช้รัฐธรรมนูญไปแล้วถึง 1 ปี 5 เดือน เท่านั้น ทั้งนี้มีรายงานว่า มติของศาลที่เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังเป็นนายกฯไม่ครบ 8 ปี คือ 6 ต่อ 3 เสียง



ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเสียงข้างมากประกอบด้วย 1.นายวรวิทย์ กังศศิเทียม, 2.นายปัญญา อุดชาชน 3.นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม 4.นายจิรนิติ หะวานนท์ 5.นายบรรจงศักดิ์ วงศ์ปราชญ์, และ 6.นายวิรุฬห์ แสงเทียน



ส่วนอีก 3 เสียงข้างน้อย ลงมติให้ พล.อ.ประยุทธ์ พ้นตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย 1.นายนครินทร์​ เมฆไตรรัตน์, 2.นายทวีเกียรติ​ มีนะกนิษฐ์, และ 3.นาย​นภดล เทพพิทักษ์



โดยเสียงข้างน้อย คือ ผู้ที่ลงมติให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกฯชั่วคราว เมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา ครั้งนั้นมี 5 เสียง อีก 2 เสียง คือ นายจิรนิติ และ นายวิรุฬห์ ซึ่งครั้งนี้อยู่ในกลุ่มเสียงข้างมากที่เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังดำรงตำแหน่งไม่ครบ 8 ปี



รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/L6KIJ7Wa394

คุณอาจสนใจ

Related News