เศรษฐกิจ

เฟดขึ้นดอกเบี้ย ทำเงินบาทอ่อนค่าหนักสุดครั้งใหม่!

โดย panwilai_c

22 ก.ย. 2565

26 views

ค่าเงินผันผวนหนัก วันนี้ทำสถิติอ่อนค่าในรอบ 16 ปี ครั้งใหม่ หลังเฟดขึ้นดอกเบี้ย 0.75% และส่งสัญญาณคงดอกเบี้ยในระดับสูงต่อเนื่องในปีหน้า เพื่อเอาชนะเงินเฟ้อ



โดยเงินบาท เปิดตลาดไหลรุดอ่อนค่าลงไปอยู่ที่ระดับ 37.25 บาท และระหว่างวันไหลลงไปถึง 37.67 บาทต่อดอลล่าร์สหรัฐ ทำสถิติอ่อนค่าหนักสุดในรอบ 16 ปีครั้งใหม่ หลังธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ขึ้นดอกเบี้ย 0.75% และส่งสัญญาณเร่งขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องแตะระดับ 4.40% ในปีนี้ และอาจเร่งขึ้นดอกเบี้ยถึง 4.60% ในปีหน้า พร้อมกับคงดอกเบี้ยในระดับสูงต่อไป จนถึงปี 2566 เพื่อควบคุมปัญหาเงินเฟ้อให้สำเร็จ สวนทางกับที่ตลาดหวังว่าเฟดอาจทยอยลดดอกเบี้ยลงได้บ้างในปีหน้า



Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย มองแนวโน้มค่าเงินบาท ยังมีโอกาสอ่อนค่าต่อเนื่อง จากแรงกดดันดอลลาร์ ที่ล่าสุดแข็งค่าพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ทศวรรษ หรือ 20 ปีครั้งใหม่ ประกอบกับวลาดาเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ประกาศระดมทหารเพื่อทำสงครามในยูเครน



พร้อมเตือนระมัดระวังความผันผวนในช่วงตลาดทยอยรับรู้ผลการประชุมของธนาคารกลางหลักๆ ซึ่งล่าสุดธนาคารกลางญี่ปุ่น มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ -0.1% เท่าเดิม สวนทางกับเฟดที่ขึ้นดอกเบี้ย และธนาคารกลางทั่วโลกที่เดินหน้าใช้นโยบายการเงินเข้มข้น เพื่อสู้กับปัญหาเงินเฟ้อ เนื่องจากยังคงเป็นกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวได้ไม่ดีนัก ส่งผลให้เงินเยนอ่อนค่าสุดในรอบ 24 ปี แตะระดับ 144.81 เยนต่อดอลลาร์ และคาดญี่ปุ่นจะเป็นประเทศสุดท้ายที่ใช้ดอกเบี้ยติดลบ

รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/E6zCg-H-7hg

คุณอาจสนใจ

Related News