เศรษฐกิจ

ก.พลังงาน จ่อชงครม.เคาะต่ออายุลดภาษีดีเซล-ช่วยค่าไฟ พรุ่งนี้

โดย panwilai_c

12 ก.ย. 2565

27 views

กระทรวงพลังงาน เผย เตรียมชงครม. พิจารณามาตรการช่วยค่าไฟประชาชนพร้อมต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตดีเซลพรุ่งนี้



นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวในงานสัมมนาวิชาการประจำปี Energy Symposium 2022 ว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้( 13 กันยายน) ที่ประชุมจะพิจารณามาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้า สำหรับกลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านอยู่อาศัยที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 500 หน่วยต่อเดือน และผู้ใช้ไฟฟ้าในพื้นที่บริการของกิจการไฟฟ้าสวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ เป็นเวลา 4 เดือน ตั้งแต่เดือนกันยายน – ธันวาคม 2565



นอกจากนี้จะพิจารณาต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ที่ก่อนหน้านี้เคยลดไป 5 บาทต่อลิตร และจะหมดอายุในวันที่ 20 ก.ย.นี้ แต่ยังไม่เปิดเผยว่า จะลดภาษีที่ 5 บาทต่อลิตรหรือไม่ และเป็นระยะเวลาเท่าใด พร้อมยืนยันมีงบประมาณเพียงพอ โดยจะใช้งบกลางปี 65 และ 66



อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่ากังวลมากที่สุด คือ ราคาก๊าซธรรมชาติที่มีแนวโน้มสูงขึ้นมากในช่วงปลายปีนี้ เพราะจะเข้าสู่ฤดูหนาว ทำให้ความต้องการใช้พลังงานเพิ่มสูงขึ้นส่งผลต่อราคาค่าไฟฟ้า เพราะไทยจำเป็นต้องนำเข้าก๊าซธรรมชาติ 20 ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมีผลต่อต้นทุนการผลิตไฟฟ้าสูง 8-9 บาทต่อหน่วย



ขณะเดียวการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง(กบน.) เพื่อพิจารณาราคาน้ำมันดีเซลประจำสัปดาห์ ในวันนี้ มีการเลื่อนออกไป โดยคาดว่าคณะกรรมการจะรอดูความชัดเจนการต่ออายุมาตรการลดภาษีดีเซล ที่จะเข้า ครม.ในวันพรุ่งนี้ และความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันโลกที่ปรับตัวลดลงจาก ปริมาณการใช้ที่ชะลอตัวลงของจีน ล่าสุดราคา WTI เคลื่อนไหวที่ 85-86 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล



ขณะที่ปั๊มเชลล์ไม่รอแล้ว ประกาศปรับราคากลุ่มเบนซิน ขึ้น 20 สตางค์ต่อลิตร มีผลตั้งแต่วันนี้ หลังราคาน้ำมันดิบตลากโลกพุ่งกว่า 4%


รับชมได้ทางยูทูบ :  https://youtu.be/cOew02Iekdw

คุณอาจสนใจ