เศรษฐกิจ

BYD ค่ายรถไฟฟ้าเบอร์ 1 จากจีน ปักหมุดไทยฐานผลิตอาเซียน

โดย panwilai_c

9 ก.ย. 2565

73 views

BYD ค่ายรถไฟฟ้า เบอร์ 1 จากจีน ประกาศเข้าร่วมมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมทุกงบก้อนโต ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และโรงงานแบตเตอรี่ในไทย เป็นฐานผลิตส่งออกด้วย



โดยวันนี้ผู้บริหารของ BYD บินตรงจากจีนมาไทย ถือฤกษ์วันที่ 9 เดือน 9 เวลา 9.09 น.ประกาศเจตน์จำนงเข้าร่วมมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้ากับกรมสรรพสามิต พร้อมประกาศแผนการลงทุนในไทย โดย BYD ได้ซื้อที่ดิน 600 ไร่ ในพื้นที่ EEC จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นดีลซื้อที่ดินใหญ่สุดในรอบ 20 ปี สร้างโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ด้วยเงินลงทุน 17,900 ล้านบาท ซึ่งได้รับการอนุมัติส่งเสริมการลงทุนจาก BOI แล้ว โดยคาดว่าภายในไตรมาส 3 ของปี 2567 จะสามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้า BYD ออกสู่ตลาดได้ โดยมีกำลังการผลิต 150,000 คันต่อปี โดยเป็นการผลิตเพื่อขายในไทยและส่งออกในอาเซียน



BYD ยังมีแผนตั้งโรงงานผลิตเบลด แบตเตอรี่ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีแบตเตอรี่ที่ล้ำหน้าที่สุดของ BYD และผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในประเทศไทยด้วย และในวันที่ 10 เดือน 10 จะเปิดตัวรถอ๊อตโต้ 3 ที่จะนำเข้ามาขายในไทยอย่างเป็นทางการด้วย



ปัจจุบันมีค่ายรถยนต์ที่ลงนามเข้าร่วมมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าแล้ว 4 ค่าย และอีก 3 ค่าย รอเข้าร่วมมาตรการ



สำหรับค่าย BYD คาดจะลงนามเข้าร่วมมาตรการได้ภายในเดือนนี้ ซึ่งสาเหตุที่ไม่สามารถ MOU ได้ทันที เนื่องจากตามข้อกำหนด ค่ายรถจะต้องได้รับสิทธิบัตรส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอ และมีแผนการลงทุนที่ชัดเจนมายืนยันกับกรม เพื่อให้มั่นใจว่า ค่ายรถจะไม่ชักดาบ เพราะหากนำเข้ามาแล้ว แต่ไม่มีการลงทุนผลิตในประเทศ จะสร้างความเสียหาย ส่วนค่ายไหนที่ใช้วิธีจ้างผลิต ก็จะต้องมีแบงก์การันตีมายื่นด้วย


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/dSPixuFYbp0

คุณอาจสนใจ