เศรษฐกิจ

คึกคักทั่วประเทศ! ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐวันแรก ครึ่งวันทะลุ 1.21 ล้านคน

โดย panwilai_c

5 ก.ย. 2565

58 views

ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่วันแรก คึกคัก ครึ่งวันทะลุ 1.21 ล้านคน คาดรอบนี้จะมีผู้ลงทะเบียนสูงถึง16 ล้านคน



ที่ ธนาคารกรุงไทย สาขานครราชสีมา ตั้งแต่เช้ามีประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ เดินทางไปรับบัตรคิวตั้งแต่ก่อนเวลาธนาคารเปิดทำการกันคึกคัก ทำให้เกิดการชุลมุนอยู่สักพักใหญ่ นอกจากนี้ผู้สูงอายุหลายคน ไม่มีโทรศัพท์มือถือ หรือ เป็นโทรศัพท์มือถือรุ่นเก่า ทำให้ไม่สามารถลงทะเบียนได้ ต้องใช้โทรศัพท์ของญาติ และของเจ้าหน้าที่ลงทะเบียนแทน ทำให้ต้องรอคิวกันนาน



เช่นเดียวกับที่แม่ฮ่องสอน ซึ่งขึ้นชื่อเป็นจังหวัดที่มีประชากรยากจนที่สุดในประเทศ / มีประชาชนและชาวกะเหรี่ยงคอยาว รวมไปถึงชาวชนเผ่าต่างๆ ไปลงทะเบียนที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอนอย่างเนืองแน่น ส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจในแบบฟอร์ม ซึ่งมีรายละเอียดมาก หลายหน้ากระดาษ ทำให้เกิดความสับสน



ส่วนที่จังหวัดนครพนม เปิดจุดรับลงทะเบียนถึง 40 จุด พร้อมหน่วย Mobile รับลงทะเบียนเคลื่อนที่ โดยนครพนมมีผู้เคยได้รับสิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ มากถึง 189,593 ราย



ลงไปที่จังหวัดสตูล เปิดจุดลงทะเบียน 21 แห่ง ใกล้ที่ไหนไปที่นั่น เพื่อลดความแออัด ส่วนประชาชนที่อาศัยอยู่ตามเกาะต่างๆ ถ้าออกมาไม่ได้ คลังจังหวัดจะไปรับลงทะเบียนถึงที่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน



ทั้งนี้ การเปิดลงทะเบียนรอบใหม่นี้ มีกลุ่มที่ไม่เคยลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมาก่อน ไปลงทะเบียนรับสิทธิกันจำนวนมาก ซึ่งจากการสอบถาม พบว่า ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด ทำให้คาดว่ารอบใหม่นี้ จะมีผู้ลงทะเบียนมากถึง 16 ล้านคน จากปัจุจบันที่มีผู้ถือบัตรอยู่ 13 ล้านคน ขณะที่ครึ่งวัน มีผู้ลงทะเบียนแล้ว 1.21 ล้านคน โดยกระทรวงการคลังจะเปิดให้ลงทะเบียนถึงวันที่ 19 ตุลาคม 2565 ย้ำทั้งรายเก่า รายใหม่ ต้องลงทะเบียนใหม่ทั้งหมด และจะประกาศผลผู้ผ่านคุณสมบัติ ในเดือนมกราคม 2566


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/S0j0xnASjVI

คุณอาจสนใจ

Related News