เศรษฐกิจ

แรงงานหมดไฟ ค่าครองชีพสูง หนี้เยอะ สวนทางรายได้

โดย panwilai_c

26 ส.ค. 2565

103 views

สภาพัฒน์ เผยจำนวนคนว่างงานลดลงต่ำสุด ตั้งแต่โควิดระบาด แต่เจอปัญหาแรงงานหมดไฟทำงาน เหตุค่าครองชีพสูง หนี้เยอะ สวนทางรายได้ลด



นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒน์ เปิดเผยภาวะสังคมไทยไตรมาส 2 ของปีนี้ การจ้างงานและชั่วโมงการทำงานปรับตัวดีขึ้น อัตราการว่างงานลดลง โดยมีผู้ว่างานอยู่ที่ 5.5 แสนคน หรือ จาก 6.07 แสนคน ในช่วงไตรมาส 1 โดยภาคการเกษตร การผลิต ค้าส่งค้าปลีกและการขนส่ง มีการจ้างงานมากขึ้น ส่วนแรงงานภาคก่อสร้าง โรงแรม-ภัตตาคาร ยังมีอัตราการจ้างงานไม่เต็มที่ เนื่องจากความกังวลกับภาวะเศรษฐกิจที่ยังมีความไม่แน่นอนสูงมาก



อย่างไรก็ตาม ที่ยังน่าห่วงและภาครัฐควรให้ความสำคัญ คือ ผลกระทบจากเงินเฟ้อ ทำให้ค่าจ้างที่แท้จริงลดลง โดยเฉพาะแรงงานที่มีระดับการศึกษาไม่สูง การขาดแคลนแรงงานในภาคภาคการผลิตและการก่อสร้าง และปัญหาการหมดไฟในการทำงาน โดยเฉพาะในกลุ่มพนักงานเอกชน ซึ่งเกิดจากปัญหาหนี้เยอะ ค่าครองชีพสูง แต่รายได้เท่าเดิมและลดลง



สะท้อนจากหนี้ครัวเรือน ที่พบว่า ในไตรมาสแรกของปีนี้ มีจำนวน 14.65 ล้านล้านบาท ขยายตัว 3.6% หรือ คิดเป็นสัดส่วนต่อจีดีพี 89.2% โดยหนี้สินเชื่อส่วนบุคคลฯ ขยายตัวสูงถึง 22.6% ส่วนสินเชื่อบัตรเครดิตขยายตัว 2.5% สะท้อนว่าครัวเรือน ยังมีปัญหาขาดสภาพคล่องอยู่


รับชมได้ทางยูทูป : https://youtu.be/1MrWLHLODJk

คุณอาจสนใจ

Related News