เศรษฐกิจ

ก.พลังงาน เตรียมคลอดมาตรการ ช่วยค่าไฟกลุ่มเปราะบาง หลังปรับขึ้นค่าไฟฟ้ารอบใหม่

โดย paweena_c

17 ส.ค. 2565

36 views

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เตรียมใช้งบกลาง ออกมาตรการช่วยค่าไฟกลุ่มเปราะบาง ยาวถึงสิ้นปี


นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงการปรับขึ้นค่าไฟ รอบเดือนกันยายน ถึง ธันวาคม เป็น 4.72 บาทต่อหน่วยว่า ได้สั่งให้สำนักงาน กกพ. เร่งออกมาตรการดูแลประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าไฟฟ้ารอบใหม่


โดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่มีรายได้น้อย และกลุ่มเปราะบาง ที่รัฐบาลเคยได้ดูแลอยู่แล้วก่อนหน้านี้ เช่น ลดภาระค่าไฟฟ้าที่จะเพิ่มขึ้นสำหรับผู้ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ซึ่งจะสิ้นสุดมาตรการในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งเบื้องต้น รัฐบาลเตรียมพิจารณาต่ออายุการช่วยเหลือดังกล่าว


พร้อมพิจารณาแนวทางการช่วยเหลือต่าง ๆ ซึ่งจะมีแนวทางในการช่วยเหลือออกมาเฉพาะกลุ่ม ส่วนงบประมาณที่ใช้ จะเสนอของบกลางมาดำเนินการ เบื้องต้นจะช่วยเหลือยาวไปถึงสิ้นปี 2565 ให้สอดคล้องกับรอบการปรับขึ้นค่าไฟ รอบ 4 เดือนที่เหลือของปีนี้ ถือเป็นการประคับประคองให้ผ่านพ้นช่วงนี้ไปได้


ขณะเดียวกันได้ชี้แจง การออก พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังค้ำประกันการชำระหนี้กองทุนน้ำมันฯ เพื่อนำไปใช้หนี้ และเสริมสภาพคล่องกองทุนน้ำมันฯ ให้อุ้มดีเซลต่อได้ โดยย้ำว่า กู้ในกรอบวินัยการคลัง ไม่ได้กู้ก้อนเดียว 1.5 แสนล้านบาท แต่วางกรอบการกู้เป็นก้อนๆ หนี้สาธาราณะไม่เพิ่มมาก ส่วนข้อเสนอให้เก็บเก็บภาษีลาภลอย เรื่องนี้เคยมีคิดไว้ในอดีต แต่ต้องใช้เวลานาน




รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ZZHx6cmJWq0

คุณอาจสนใจ