เศรษฐกิจ

พาณิชย์ ปรับเป้าเงินเฟ้อปีนี้เป็น 6% หลังต้นทุนทุกอย่างยังพุ่ง ปชช.เจอของแพงลากยาว!

โดย panwilai_c

5 ส.ค. 2565

23 views

กระทรวงพาณิชย์ ปรับคาดการณ์เงินเฟ้อปีนี้ใหม่ โดยขยับขึ้นเป็น 6% เนื่องจากภาพรวมราคาน้ำมัน-ก๊าซหุงต้ม และค่าไฟฟ้ายังแพง กระทบต่อภาคขนส่งและค่าใช้จ่ายประชาชน



นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนกรกฎาคมสูงขึ้น 7.61% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นผลมาจากราคาน้ำมันในกลุ่มดีเซล ที่กระทบต่อต้นทุนการขนส่ง รวมถึงค่าก๊าซหุงต้ม และค่าไฟ ซึ่งทั้งหมดกระทบต่อต้นทุนสินค้า และถูกส่งต่อไปยังราคาสินค้าและบริการ แต่ถ้าเทียบกับเดือนที่ผ่านมา ลดลง 0.16% ซึ่งเป็นการลดลงจากเดือนก่อนหน้าครั้งแรกในรอบปี



กระทรวงพาณิชย์ยังได้ปรับคาดการณ์เงินเฟ้อทั้งปีใหม่ เป็นขยายตัว 5.5 - 6.5% ค่ากลางอยู่ที่ 6% จากเดิมที่มีคาดว่าทั้งปีจะอยู่ที่ 4-5% โดยยอมรับว่า ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าเงินเฟ้อจะปรับขึ้น-ลดเท่าไร เนื่องจากยังมีปัจจัยภายนอกที่จะส่งผลกระทบต่อราคาพลังงาน ซึ่งรวมถึงกรณีการซ้อมรบของจีน จะเกิดภาวะตรึงเครียดหรือไม่ จะกระทบต่อราคาพลังงานอย่างไร เพราะสถานการณ์ต่างๆเหล่านี้ล้วนมีโอกาสทำให้เงินเฟ้อขึ้น-ลดลงได้



ขณะที่วันนี้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ.แจ้งเลื่อนการชี้แจงและการประกาศค่าไฟ รอบเดือนกันยายน-ธันวาคม ที่ได้กำหนไว้ในวันนี้ ออกไปอย่างไม่มีกำหนด ท่ามกลางข่าวว่า รัฐบาลสั่งรื้อโครงสร้างใหม่ โดยกดค่าไฟใหม่ ให้ถูกลงกว่า 4.72 บาท พร้อมให้หามาตรากรบรรเทาผลกระทบให้ประชาชนด้วย



รับชมทางยูทูปที่ :https://youtu.be/7_LBT2j8bhk

คุณอาจสนใจ

Related News