เศรษฐกิจ

นักเศรษฐศาสตร์ ชี้ เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสูภาวะถดถอยทางเทคนิก

โดย attayuth_b

29 ก.ค. 2565

44 views

ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า จีดีพี.สหรัฐฯ ติดลบเทียบไตรมาสต่อไตรมาส 2 ไตรมาสติดต่อกัน เรียกว่า ถดถอยทางเทคนิก ไม่ได้แปลว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ เข้าสู่การชะลอตัวแรงทุกภาคส่วน หรือ เจอวิกฤติเศรษฐกิจ แต่มาจากความร้อนแรงในช่วงปลายปีก่อน ขณะที่ช่วงครึ่งปีแรกสหรัฐฯ เจอปัญหาเงินเฟ้อแรง คนชะลอการลงทุน การบริโภค โดยเฉพาะภาคอสังหาฯ ที่ต้นทุนการกู้บ้านพุ่งสูง ยิ่งช่วงไตรมาสสองที่เฟดขึ้นดอกเบี้ยแรง การใช้จ่ายภายในประเทศก็อ่อนแอลงบ้าง


แต่มองว่า เศรษฐกิจสหรัฐยังเติบโตได้ในช่วงครึ่งปีหลังถึงปีหน้า เพียงแต่โตช้า จากปัญหาเงินเฟ้อ ซึ่งมาจากด้านอุปสงค์ที่ร้อนแรง ซึ่งต้องลดความร้อนแรงด้วยการขึ้นดอกเบี้ย เร็ว แรง และขึ้นต่อเนื่อง เพื่อกดเงินเฟ้อให้ลดลง แม้ต้องแลกด้วยการชะลอของเศรษฐกิจในปีหน้า แต่ไม่น่าเป็นภาวะถดถอย เพราะหากเงินเฟ้อลดลงอย่างมีนัยสำคัญ เฟดก็กลับมาลดดอกเบี้ยเพื่อพยุงเศรษฐกิจได้ในปีหน้า


จีดีพี.สหรัฐ ไตรมาส 2 ที่ติดลบ 0.9% หดตัว 2 ไตรมาสติดต่อกัน ส่งผลให้นักลงทันพากันเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ดันราคาทองโลกขึ้นแรง ล่าสุด เมื่อเวลา 16.00 น.ขึ้นอีก 10 ดอลล่าร์ ไปอยู่ที่ 1,779 ดอลล่าร์ต่อออนซ์ และยังมีแนวโน้มขึ้นได้อีก ขณะที่ในบ้านเราวันนี้ขึ้นลง 3 รอบ ปิดที่ขึ้น 50 บาท

คุณอาจสนใจ