เศรษฐกิจ

กบน. มติให้ คงราคาดีเซล 35 บาท/ลิตร ต่ออีก 1 สัปดาห์

โดย kodchaporn_j

28 มิ.ย. 2565

30 views

สัปดาห์นี้ ยังได้ใช้น้ำมันดีเซลในราคาเดิม คือ 35 บาทต่อลิตร ต่ออีก 1 สัปดาห์



โดยการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. เพื่อพิจารณาทบทวนราคาน้ำมันดีเซลประจำสัปดาห์ มติให้คงราคาน้ำมันดีเซล ไว้ที่ราคาเดิม คือ 35 บาทต่อลิตร เหมือนสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ให้กับประชาชนผู้ใช้น้ำมันดีเซล กว่า 60 ล้านลิตรต่อวัน คิดเป็น 66% ของปริมาณการใช้น้ำมันทั้งประเทศ ส่วนเดือนกรกฎาคม เบื้องต้นหากราคายังสูงอยู่ ก็คงต้องทบทวนกันอีกครั้ง



ขณะที่ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยความคืบหน้าการหารือกับ 6 โรงกลั่นน้ำมัน เพื่อให้ได้ข้อสรุปการตัวเลขค่าการกลั่นเฉลี่ย และขอความร่วมมือนำเงินส่วนต่าง กำไรค่าการกลั้นเฉลี่ยเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ว่ายังไม่ได้ข้อสรุป ว่าจะนำส่วนต่างจากค่ากลั่นมาเข้ากองทุนน้ำมันเท่าไร และจะช่วยเหลือสนับสนุนภาคประชาชนยังไงได้บ้าง



โดยจะนัดหารือกันอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (29 มิ.ย. 65) หากได้ข้อสรุป และเป็นไปตามที่รัฐบาลคาดไว้ คณะกรรมการบริหารน้ำมันเชื้อเพลิง ก็สามารถออกประกาศได้เลย โดยไม่ต้องเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี



ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่า ในการประชุมวานนี้ สำนักงานกฤษฎีกา และอัยการ ตีความการขอความร่วมมือโรงกลั่นกลับมาในระดับหนึ่ง แต่ก็ยังไม่มั่นใจ โดยให้ทำหนังสือยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษร เพราะหากจะหารือด้วยปากเปล่า อาจจะมีปัญหาการฟ้องร้องตามมา ในอนาคตได้


รับชมทางยูทูปที่ :https://youtu.be/bizanaa1FWM

คุณอาจสนใจ

Related News