เศรษฐกิจ

กองทุนน้ำมัน ติดลบทะลุ 1 แสนล้านบาท จับตา กบน.เคาะเติมเงินช่วยต่อ

โดย pattraporn_a

27 มิ.ย. 2565

51 views

กองทุนน้ำมันฯ เปิดเผยสถานะกองทุน ล่าสุด ติดลบทะลุแสนล้านบาทแล้ว จับตาการประชุม กบน.เคาะเติมเงินช่วยต่อ หรือ ขยับราคาดีเซลขึ้น


กองทุนน้ำมันฯ ณ วันที่ 26 มิถุนายน ติดลบแล้วที่ 102,586 ล้านบาท ถือว่าติดลบสูงที่สุดในประวัติการณ์ แบ่งเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 81,861 ล้านบาท และบัญชี LPG ติดลบ 39,115 ล้านบาท ในขณะที่กระแสเงินสดเหลือเพียง 3,310 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นอัตราการติดลบที่ยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากการดูแลระดับราคาขายปลีกดีเซลไม่เกิน 35 บาทต่อลิตร ท่ามกลางสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกยังคงผันผวนในระดับสูง โดยเฉพาะดีเซลตลาดสิงคโปร์ ที่ยืนอยู่เหนือระดับ 170 เหรียญฯต่อบาร์เรล เนื่องจากอุปสงค์ในภูมิภาคเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลการอุดหนุนดีเซล ขณะนี้อยู่เกือบ 11 บาทต่อลิตร และราคาดีเซลที่สูงขึ้นทำให้ค่าการตลาดของผู้ค้าน้ำมัน เหลือเพียง 1.24 บาทต่อลิตร


ขณะเดียวกัน ปลัดกระทรวงพลังงาน ได้หารือกับ 6 โรงกลั่นน้ำมัน ถึงวิธีการที่จะขอความร่วมมือในการเก็บกำไรส่วนเกินจากการกลั่นน้ำมันในช่วงที่ราคาน้ำมันตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น เพื่อนำเงินมาเสริมสภาพคล่องให้กับกองทุนน้ำมันฯ ในช่วงที่ยังหาแหล่งเงินกู้ เพื่อมาพยุงราคาน้ำมันดีเซลไม่ได้ ซึ่งต้องไม่เป็นการขัดกฎหมาย เพราะธุรกิจโรงกลั่นถือเป็นธุรกิจที่เสรี อาจจะกระทบต่อความเชื่อมั่นนักลงทุนได้ ซึ่งในการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน ซึ่งกำลังประชุมกันอย่ในขณะนี้ จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/leCY5FWwGKM

คุณอาจสนใจ

Related News