สังคม

ใจเย็นๆ!! หนุ่มใหญ่ซัดชุลมุน จนท.แม่โจ้ หงุดหงิดไม่ได้ซื้อ “ต้นกัญชา”

โดย pattraporn_a

15 มิ.ย. 2565

41 views

ชายวัย 50 โวยเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ หลังมาขอซื้อต้นกัญชาแต่หมด ก่อนเปิดฉากต่อยกันชุลมุน


เมื่อช่วงเวลาประมาณ 9 นาฬิกา ของเช้าวันนี้ (15 มิถุนายน) ที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยแม่โจ้ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเปิดเป็นจุดจำหน่าย ต้นกล้ากัญชา พันธุ์แม่โจ้ 03 โดยมีประชาชนที่จองคิวสั่งซื้อไว้ล่วงหน้า พากันมารับต้นกัญชา และ บางส่วนเดินทางมาจองคิวที่จุดขาย จนทำให้คิวจองซื้อต้นกัญชาวันนี้เต็มอย่างรวดเร็ว


ทำให้ชายคนหนึ่งอายุประมาณ 50 ปี เกิดอาการหงุดหงิด และโวยกับเจ้าหน้าที่ ระบุว่า ตนเดินทางมาจากอำเภอสารภี เพื่อมาซื้อต้นกัญชาพันธุ์นี้ในราคา ต้นละ 30 บาท แต่มาถึงกลับได้รับแจ้งว่าต้นกล้ากัญชาหมดแล้ว ซึ่งต้องจองคิวล่วงหน้า ทำให้ตนเสียเวลาอย่างมาก โดยปัญหาที่เกิดเป็นเพราะการบริหารจัดการไม่ดี ทำให้ประชาชนเสียโอกาส และบอกด้วยว่าต้นกัญชาทั้งหมดจากการค้นคว้าวิจัยมาจากเงินภาษีประชาชน


แม้ว่าเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย พยายามชี้แจงแล้วว่า ขอให้มีการล่วงคิวมาล่วงหน้า แต่ชายคนดังกล่าวยังยืนตำหนิต่อว่า จนสถานการณ์เริ่มบานปลาย ถกเถียงกันรุนแรงขึ้น ในที่สุด ชายคนดังกล่าวก็เข้าชกต่อยกับเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย ท่ามกลางความตกใจของประชาชนที่มาต่อคิวรับต้นกัญชา


ขณะที่เหตุการณ์ชุลมุน มีพลเมืองดี ที่อยู่ในบริเวณนั้นพยายามเข้าไปห้าม จนสามารถแยกทั้งสองฝ่ายออกจากกันได้ แต่พลเมืองดีก็ถูกลูกหลงบาดเจ็บที่นิ้วเท้า ทำให้ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น


สำหรับต้นกัญชาพันธุ์แม่โจ้ 03 ทางมหาวิทยาลัยนำมาจำหน่ายให้กับประชาชนตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายน ปรากฏว่ามีคนสนใจเข้ามาซื้อจนหมดเกลี้ยงทุกวัน ทำให้ช่วงหลังต้องใช้ระบบจองคิว โดยในแต่ละวันจะเปิดรับ 80 คิว ซื้อได้คนละไม่เกิน 5 ต้น รวมทั้งหมด 400 ต้นต่อวัน ซึ่งแต่ละวันมีเข้ามาจองคิวในช่วงเช้าจนคิวเต็มทุกวัน ทำให้บางคนผิดหวัง


ดร.สุดเขต สกุลทอง ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เปิดเผยว่า ต้นกัญชาพันธุ์แม่โจ้ 03 ได้ผลตอบรับจากประชาชนจนขายหมด 5 หมื่นต้นในเวลารวดเร็ว จนตอนนี้ ปริมาณต้นกล้าไม่เพียงพอกับความต้องการ โดยระหว่างนี้ เริ่มจำกัดการซื้อได้รายละไม่เกิน 5 ต้น เพื่อเร่งทำการเพาะต้นกล้าให้เพียงพอต่อความต้องการ และช่วงนี้ ไม่ใช่ฤดูการขยายพันธุ์ตามธรรมชาติของต้นกัญชา จึงต้องใช้เทคโนโลยีมาช่วย และต้องใช้เวลา 18-20 วัน จึงจะได้ต้นกล้าที่แข็งออกมาจำหน่าย


พร้อมรับว่า เหตุกระทบกระทั่งกันเมื่อช่วงเช้า เป็นเพราะยังมีประชาชนยังไม่ทราบเงื่อนไข เข้าใจไปว่าสามารถวอล์คอินเข้ามาซื้อได้เลย ทำให้เกิดความไม่เข้าใจกันขึ้น จึงฝากประชาสัมพันธ์การสแกนคิวอาร์โค้ดล่วงหน้า ในเพจ "ศูนย์วิจัยและพัฒนาเกษตรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยแม่โจ้" เพื่อความสะดวก จะได้ไม่ต้องเดินทางมาเสียเวลา เพราะบางคนก็เดินทางมาไกล


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/wnFHh5DPkDk

คุณอาจสนใจ

Related News