เศรษฐกิจ

เงินบาทอ่อนค่า หลุด 35 บาท/ดอลลาร์ รับมือสินค้าราคาขึ้น

โดย pattraporn_a

15 มิ.ย. 2565

331 views

หลุด 35 บาท/ดอลลาร์ เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ อ่อนค่าสุดในรอบ 5 ปี 3 เดือน เหตุดอลล่าร์แข็ง ลุ้นผลประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ คืนนี้


ค่าเงินบาทเปิดเช้านี้ (15 มิ.ย.) ที่ระดับ 35.05 บาทต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับที่อ่อนค่าลงในรอบ 5 ปี 3 เดือนครั้งใหม่ จากปัจจัยการแข็งค่าของเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ตามแนวโน้มการเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟด ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดจะเร่งขึ้นดอกเบี้ยถึง 0.75% ในการประชุมคืนนี้


โดยเงินบาทที่อ่อนค่า มีทั้งบวกและลบ โดยผลบวก คือ การส่งออกแข่งขันได้ ส่วนผลลบ คือ การนำเข้าสินค้า โดยเฉพาะน้ำมัน ที่ไทยต้องนำเข้า จะมีราคาที่สูงขึ้น ส่งผลกระทบไปยังต้นทุนค่าขนส่งและสินค้าต่างๆในประเทศ และท้ายสุด จะถูกส่งต่อมายังราคาสินค้าอุปโภคบริโภค กระทบกับประชาชนโดยตรง


ขณะที่กรณีบริษัทช้อปปี้ แจ้งเลิกจ้างพนักงานในภูมิภาคอาเซียน พบว่า จะมีพนักงานช้อปปี้ในไทย ถูกเลิกจ้างด้วยจำนวน 300 คน ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน สั่งหน่วยงานต่างๆ เร่งเข้าช่วยเหลือ ทั้งการดูแลผลประโยชน์ และหางานใหม่ ซึ่งจากการตรวจสอบ บริษัทช้อปปี้ ยืนยันว่า จะจ่ายค่าชดเชย และสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายให้ลูกจ้างอย่างครบถ้วน

รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/K_z88usyJ10

คุณอาจสนใจ