เศรษฐกิจ

ติดเบรก! ก.พาณิชย์ ไม่ให้ 'มาม่า' ขึ้นราคา

โดย kodchaporn_j

10 มิ.ย. 2565

30 views

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ติดเบรค ยังไม่ให้มาม่าขึ้นราคา ย้ำตรึงราคาให้นานที่สุด


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีสหพัฒน์ ขอปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปว่า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งขายอยู่ปัจจุบันซองละ 6 บาท ได้มีการร้องขอปรับราคามาหลายเดือนแล้ว



แต่กระทรวงพาณิชย์ยังไม่อนุญาตให้ปรับขึ้นราคา จะยังขอความร่วมมือตรึงราคาให้นานที่สุด ที่มีข่าวเรื่องปรับราคาก่อนหน้านี้ คือการปรับราคาระบบการบริหารจัดการภายในเป็นทอดๆ เช่น จากโรงงานไประบบค่าส่ง เป็นต้น แต่ปลายทาง ยังราคาซองละ 6 บาท


อย่างไรก็ดี ได้ให้กรมการค้าภายในไปเจรจากับผู้ผลิต เพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้ ภายใต้ "วิน-วิน โมเดล” คือ ผู้ประกอบอยู่ได้ เพราะหากผลิตไปแล้ว ไม่มีผลกำไรแล้วหยุดผลิต ปัญหาใหม่จะตามมา ไม่ใช่ของแพงแต่เป็นปัญหาไม่มีของ ของขาดตลาด ขณะที่ผู้บริโภค ถ้าต้องปรับขึ้น ก็ต้องให้กระทบน้อยที่สุด



ส่วนเรื่องที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานจะเข้าหารือ เพื่อลดค่าการกลั่นน้ำมัน นายจุรินทร์ บอกว่า การกลั่นมีกฎหมายเฉพาะ ที่กระทรวงพลังงานเป็นผู้ดูแล รวมถึงเรื่องราคาน้ำมัน และรายละเอียดโครงสร้างราคาน้ำมันด้วย ส่วนกระทรวงพาณิชย์จะดูแลน้ำมันในเรื่องการปิดป้ายแสดงราคาที่หน้าปั๊ม และมาตรวัดหัวจ่าย ตามกฏหมายชั่งตวงวัดเป็นหลัก



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/nCEhRqGq2-M

คุณอาจสนใจ

Related News