เศรษฐกิจ

ร้านข้าวแกงมึน! ราคาหมูหน้าฟาร์มไม่ขึ้น แต่ขายปลีกขึ้นไม่หยุด แตะกิโลฯ ละ 220 บาทแล้ว

โดย pattraporn_a

1 มิ.ย. 2565

37 views

ร้านข้าวแกงมึน!! ราคาหมูขึ้นไม่หยุด หน้าฟาร์มไม่ขึ้น แต่ราคาขายปลีกปลายทาง แตะกิโลฯ ละ 220 บาทแล้ว ขณะที่รถบรรทุก ส่งหนังสือจี้ ก.พาณิชย์ ทบทวนค่าการกลั่นน้ำมัน


นายกฤตย์ คำนวนไว ร้านครัวข้าวแกง ที่จังหวัดมหาสารคาม กล่าว่า วันนี้ราคาวัตถุดิบที่ใช้ทำข้าวราดแกง ขึ้นราคาทุกอย่าง ผักก็ขึ้น หมูก็ขึ้น ซึ่งในส่วนของเนื้อหมู นี่งงมาก เพราะสมาคมผู้เลี้ยงสุกรฯ ประกาศตรึงราคาหมุเป็นหน้าฟาร์มไว้ที่กิโลฯ ละ 100 บาท ติดต่อกัน 3 วันพระแล้ว แต่ไฉนราคาขายปลีก ปรับขึ้นต่อเนื่อง สัปดาห์ที่แล้วโลละ 210 บาท มาวันนี้ 220 บาท หรือ ขึ้นมาถึง 10 บาท และวันนี้ก๊าซหุงต้ม ก็ขึ้นราคารอบ 3 อีก 15 บาท เป็น 365 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม รวมๆ แล้วราคาวัตถุดิบขึ้นมา 20-30% ขณะที่ราคาข้าวราดแกง 1 อย่าง ยังอยู่ที่ 35 บาท ข้าวราดแกง 2 อย่าง 40 บาท ถ้าเป็นกับข้าวถุง เริ่มต้นที่ 40 บาท ทำให้วันนี้ ร้านต้องกลับมาคำนวณต้นทุนกันใหม่ ก่อนปรับราคาหน้าร้าน แต่ก็จะขึ้นให้น้อยที่สุด เพื่อไม่ให้กระทบกับลูกค้า เพราะตอนนี้ทุกคนต่างก็ลำบากเหมือนกันหมด


ขณะที่วันนี้(1 มิ.ย.) สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ส่งหนังสือถึงขอเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เพื่อขอให้พิจารณาทบทวนค่าการกลั่นน้ำมันของกลุ่มโรงกลั่น โดยในหนังสือระบุว่า ตามที่กลุ่มโรงกลั่นมีการปรับเพิ่มค่าการกลั่น จาก 1.35 บาทต่อลิตรในเดือนมกราคม 2565 เป็น 5.15 บาทต่อลิตรในเดือนเมษายน และ 5.82 บาทต่อลิตร ในเดือนพฤษภาคม สหพันธ์การขนส่งทางบกฯ เห็นว่า เป็นการฉวยโอกาส และเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันสูงขึ้น


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/XqA4olhcP_4

คุณอาจสนใจ