เศรษฐกิจ

แม่ค้ากล้วยทอด โอดน้ำมันปาล์มพุ่งไม่หยุด ยืนขาเเข็งขายทั้งวัน แต่แทบไม่เหลือกำไร

โดย pattraporn_a

19 พ.ค. 2565

37 views

ไม่เฉพาะน้ำมันเบนซินที่ราคาพุ่งไม่หยุด น้ำมันปาล์มขวดสำหรับผู้บริโภคก็เช่นกัน วันนี้แม้จะซื้อยกลัง ราคาก็ทะลุ 70 บาทต่อขวดแล้ว


โดยแม่ค้ากล้วยทอด ที่ บ้านใหม่ อำเภอเมืองเลย กล่าวว่า ช่วงนี้ราคาน้ำมันพืชปรับตัวสูงขึ้นกว่า 3 เท่า แม้จะซื้อยกลัง ซึ่งปกติจะได้ราคาถูกกว่าการซื้อแบบแยกขวด /แต่วันนี้ราคายกลัง ก็ขึ้นไปถึงลังละ 840 บาท หรือเท่ากับขวดละ 70 บาทแล้ว และยังมีแนวโน้มที่จะขึ้นอีก ซ้ำเติมปัญหาต้นทุน ที่ขึ้นทุกตัว ทั้ง แก๊ส กล้วย และหัวมัน ยืนขาเเข็ง ขายกันทั้งวัน หักต้นทุนแล้ว แทบจะไม่เหลือกำไร วอนรัฐบาล เร่งเข้ามาแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน


ขณะที่ นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ เร่งหามาตรการควบคุมและแก้ไขปัญหาราคาน้ำมันปาล์ม ที่ราคาสูงมากในช่วงนี้ เพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน โดยย้ำว่าต้องทำให้เป็นรูปธรรม ทั้งระยะสั้นและระยายาว ซึ่งราคาปาล์มน้ำมันที่สูงขึ้น จากกิโลฯ ละ 2 บาท เป็น 11-12 บาท แม้จะเป็นที่น่าพอใจสำหรับชาวสวนปาล์ม แต่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างกับผู้บริโภค และยังกระทบเป็นลูกโซ่ถึงชาวไร่ชาวนา ที่ต้องใช้นำมันดีเซล เติมรถไถนา และเครื่องสูบน้ำด้วย



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/JAWAL6eTvMI 

คุณอาจสนใจ