เศรษฐกิจ

กบน.ประกาศตรึงดีเซล 32 บาท/ลิตร ต่ออีกสัปดาห์

โดย panwilai_c

18 พ.ค. 2565

16 views

หลัง ครม.เคาะลดภาษีสรรพสามิตรดีเซล 5 บาทต่อลิตร วันนี้ (18 พ.ค. 65) กบน.ก็ได้ประกาศตรึงราคาดีเซลไว้ที่ลิตรละ 32 บาท ต่ออีก 1 สัปดาห์



นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน.ว่า ที่ประชุมมีติเห็นชอบให้คงราคาจำหน่ายน้ำมันดีเซลในประเทศที่ 32 บาทต่อลิตร ไปอีก 1 สัปดาห์ จนถึงวันอาทิตย์ที่ 22 พ.ค. 65 ถึงแม้ว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกยังคงอยู่ในระดับสูง แต่กองทุนน้ำมันฯ ยังอยู่ในวิสัยที่จะบริหารจัดการสภาพคล่องได้ เพื่อช่วยบรรเทาผลกระทบในช่วงเวลานี้ให้กับประชาชนไปก่อน โดยยังวางกรอบราคาน้ำมันดีเซลไว้ไม่ให้เกิน 35 บาทต่อลิตร



ส่วนการปรับลดภาษีสรรพสามิตรน้ำมันดีเซล 5 บาทเป็นระยะเวลา 2 เดือน จนถึงวันที่ 20 พฤษภาคมนั้น ไม่ได้หมายความว่า จะทำให้ราคาน้ำมันดีเซลลดลง 5 บาทต่อลิตร แต่จะป็นการเข้ามาช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับกองทุนน้ำมันฯ ให้ประคองราคาขายน้ำมันดีเซลให้อยู่ 32-35 บาทต่อลิตร ให้ยาวนานมากที่สุด ซึ่งปัจจุบันกองทุนน้ำมันฯ ติดลบอยู่ที่ประมาณ 7.2 หมื่นล้านบาท โดยใช้เงินเพื่ออุดหนุนน้ำมันดีเซลประมาณ 3.8 หมื่นล้านบาท



ขณะที่นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การลดภาษีดีเซล 5 บาทต่อลิตร ถือเป็นเรื่องที่ดี และเมื่อมีมาตรการนี้ออกมา ทางสหพันธ์ฯ จะชะลอการปรับขึ้นค่าขนส่งไปที่ระดับ 20% ออกไปก่อน จากปัจจุบันปรับขึ้นไปแล้ว 10-15% แต่หากราคาน้ำมันปรับลดลงอีก ก็จะปรับค่าขนส่งลงตาม โดยทุก 1 บาทของราคาน้ำมันที่ลดง ค่าขนส่งจะลดลง 3% อย่างไรก็ตาม ยังเรียกร้องให้ถอดไบโอดีเซลออกจากดีเซล เพราะหากถอดไบโอดีเซลออก จะช่วยลดราคาน้ำดีเซลลงถึง 2 บาทต่อลิตร

คุณอาจสนใจ