เศรษฐกิจ

คลังยอมหั่นรายได้ 2 หมื่นล้าน ลดภาษีดีเซล 5 บาท 2 เดือน

โดย pattraporn_a

17 พ.ค. 2565

51 views

กระทรวงการคลัง ยอมหั่นรายได้ 2 หมื่นล้าน เพิ่มการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเป็น 5 บาท ยาว 2 เดือน


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ (17 พ.ค.) เห็นชอบปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ต่ออีก 2 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม ถึง วันที่ 20 กรกฎาคมนี้ พร้อมขยายเพดานการลด จากปัจจุบันที่ลดลิตรละ 3 บาท เพิ่มเป็นลิตรละ 5 บาท ส่งผลให้ภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล เหลือ 0.99 บาท เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน และภาคธุรกิจ จากราคาน้ำมันที่พุ่งสูง จนกระทบต่อภาระค่าครองชีพและต้นทุนการประกอบกิจการ เนื่องจากน้ำมันดีเซลเป็นต้นทุนการผลิตของทุกภาคอุตสาหกรรม โดยการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลในครั้งนี้ ส่งผลให้ภาครัฐ สูญเสียรายได้ประมาณ 20,000 ล้านบาท


ขณะที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า จะมีการพิจารณาที่ละ 2 เดือน โดยรัฐบาลให้ความสำคัญกับน้ำมันดีเซล เนื่องจากเป็นต้นทุนการผลิต และการขนส่งสินค้า และการบริการขนส่งมวลชน ส่วนการช่วยเหลือกลุ่มผู้ใช้น้ำมันเบนซิน ยอมรับว่า รัฐบาลจำเป็นต้องช่วยเหลือเฉพาะกลุ่ม นายกฯ ยังขอความร่วมมือให้ช่วยกันประหยัดพลังงานด้วย


ส่วนราคาดีเซลหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ 18 พฤษภาคม จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน หรอื กบง.เพื่อหารือถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันทั้งหมด หลังจากก่อนหน้านี้ เคยคุยกันว่าจะขึ้นราคาน้ำมันดีเซลสัปดาห์ละ 1 บาทต่อลิตร โดยจะนำมติ ครม.วันนี้เข้าไปหารือว่า รัฐบาลจะตรึงราคาอย่างไรต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News