เศรษฐกิจ

กกร.จี้ลดภาษีดีเซลต่ออีก 3 เดือน พร้อมเร่งคลอด 'คนละครึ่ง' เฟส 5

โดย panwilai_c

11 พ.ค. 2565

20 views

กกร.กระทุ้งรัฐบาลแก้ปัญหาเศรษฐกิจจริงจัง จึ้ลดภาษีน้ำมันดีเซล ต่ออีก 3 เดือน และเร่งคลอดคนละครึ่ง เฟส 5 ประคองเศรษฐกิจ



โดยนายเกรียงไกร เธียรนุกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. ว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มชะลอตัวลงจากสงครามรัสเซียและยูเครนที่ยังยืดเยื้อ ราคาสินค้าโภคภัณฑ์และเงินเฟ้ออยู่ในระดับสูง บั่นทอนความเชื่อมั่นผู้บริโภค และนักลงทุน



นอกจากนี้จีนยังใช้มาตรการ Zero Covid Policy ทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจหดตัว และกดดันให้ปัญหาซัพพลายเชนยิ่งตึงตัวขึ้น ซึ่งจะส่งผลต่อการส่งออกของไทยได้ ทำให้เศรษฐกิจไทยเผชิญความเสี่ยงรอบด้าน แม้การท่องเที่ยวจะเริ่มดีขึ้น กกร.จึงเสนอให้ภาครัฐ เข้ามาดูแลเรื่องเศรษฐกิจอย่างจริงจัง เพื่อช่วยประคับประคองภาคธุรกิจ โดยเฉพาะ SMEs และประชาชน ทั้งเรื่องภาระค่าครองชีพ ต้นทุนการผลิต การขนส่ง และราคาสินค้าที่เพิ่มขึ้น โดยเสนอให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ไม่เกิน 35 บาทต่อลิตร เป็นเวลา 3 เดือน พร้อมขยายเวลาลดการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลง 3 บาทต่อลิตร ออกไปอีก 3 เดือนเช่นกัน



และเร่งทำคลอดโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 และขยายจำนวนสิทธิ์โครงการเราเที่ยวด้วยกัน พร้อมผ่อนคลายให้ธุรกิจสถานเทิงกลับมาเปิดได้ ส่วนการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ เสนอให้ปรับตามความเหมาะสมของเศรษฐกิจในแต่ละจังหวัด และให้ชะลอการบังคับใช้ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลฯ ออกไปอีก 3 ปี เพื่ิอลดภาระให้ผู้ประกอบการ




ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/-Ge1OZBnbUs

คุณอาจสนใจ