เศรษฐกิจ

ก.พาณิชย์ ชู "วิน-วิน โมเดล" คุมราคาน้ำมันปาล์ม เปิดเจรจา 3 ฝ่าย กล่อมตรึงให้นานที่สุด

โดย pattraporn_a

10 พ.ค. 2565

67 views

ปัญหาราคาน้ำมันปาล์มพุ่งสูง ล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงพาณิชย์ เตรียมเปิดเจรจา 3 ฝ่าย คุมราคาน้ำมันปาล์ม กล่อมตรึงราคาให้นานที่สุด


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน โดยยอมรับความจริง ว่า ราคาสินค้าที่มีการปรับตัวสูงขึ้น บางรายการเป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้นมาก ซึ่งมีผลกับต้นทุนการผลิต ราคาขนส่ง แต่กระทรวงพาณิชย์พยายามดูแลให้เป็นภาระกับผู้บริโภคน้อยที่สุด แต่ก็ต้องไม่ให้กระทบต่อเกษตรกร ที่ได้ราคาพืชผลเกษตรดี โดยตอนนี้ที่ประชาชนเดือดร้อน คือ ราคาน้ำมันปาล์ม เป็นเพราะราคาผลปาล์มดิบ พุ่งไปถึง กิโลฯ ละ 11-12 บาท ทำให้น้ำมันปาล์มดิบ (CPO) ขึ้นไปถึง 60 กว่าบาทต่อกิโลฯ แล้ว


ซึ่งในความจริง ราคาปาล์มขวดจะต้องขายในราคาขวดละ 76.50 บาทแล้ว แต่กระทรวงพาณิชย์ได้จับมือกับผู้ผลิตน้ำมันปาล์มขวด และกดราคาลงมาประมาณ 10 บาทต่อขวด เหลือ 66.50 บาทต่อขวด โดยจะตรึงราคาให้ได้นานที่สุด และจะมีการหารือ 3 ฝ่าย โดยจะดูใน 2 ส่วน คือ ผู้บริโภคเดือดร้อนน้อยที่สุด ชาวสวนปาล์มได้ราคาดีที่สุด หรือ วิน-วินโมเดล และเรื่องปริมาณ ต้องไม่ให้ขาดแคลน และจะมีการหารือกันว่าปริมาณสต๊อกควรอยู่ที่เท่าไหร่ ไม่เช่นนั้นนอกจากจะเจอเรื่องราคาแล้ว จะเจอเรื่องปริมาณเป็นปัญหาซ้ำสองด้วย


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/VYixEsDIjS8

คุณอาจสนใจ

Related News