เศรษฐกิจ

หอการค้า หนุนตรึงดีเซลต่ออีก 1 เดือน และคลอด "คนละครึ่ง เฟส 5"

โดย pattraporn_a

10 พ.ค. 2565

39 views

หอการค้าไทย สนับสนุนรัฐบาล ต่ออายุลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลอีก 1 เดือน และทำคลอดคนละครึ่ง เฟส 5 หลังความเชื่อมั่นประชาชน ลดลงต่ำสุดในรอบ 8 เดือน


นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นของผู้บริโภค พบว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 และอยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน จากระดับ 42 มาอยู่ที่ระดับ 40.7 โดยความเชื่อมั่นที่ลดลงครั้งนี้ มาจากเรื่องของค่าครองชีพสูงเป็นหลัก ราคาน้ำมัน ราคาสินค้าที่แพงขึ้น แม้เดือนเมษายน จะยังไม่ลอยตัวน้ำมันดีเซล แต่ความเชื่อมันก็ยังถดถอยลง อีกทั้งความเชื่อมั่นในอนาคต ก็ยังตกลง สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจไทย มีแนวโน้มชะลอลงอย่างต่อเนื่อง


ดังนั้น ข้อเสนอเอกชนต่อรัฐบาล คือ สนับสนุนให้รัฐบาลตรึงราคาพลังงาน และสินค้าไว้ให้นานที่สุด และเห็นว่ากระทรวงการคลัง ควรต่ออายุมาตรการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 20 พฤษภาคมนี้ ออกไปอีก 1 เดือน เพื่อให้ประชาชนปรับตัวได้ และสนับสนุนให้ออกโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 วงเงินอย่างน้อยคนละ 1,000 บาท ในเดือนมิถุนายนนี้ เพื่อช่วยลดค่าครองชีพประชาชน ซึ่งจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจในปีนี้


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/Tpmj0873kLQ

คุณอาจสนใจ

Related News