เศรษฐกิจ

พรุ่งนี้ เปิดกดรับสิทธิ "วินเซฟ" รัฐช่วยค่าน้ำมันวิน จยย. 50 บาท/วัน

โดย pattraporn_a

4 พ.ค. 2565

122 views

วันนี้ราคาน้ำมันกลุ่มแก๊สโซฮอล์ ทะลุ 40 บาท ถ้าเป็นปั๊มเอกชน ทะลุ 41 บาทแล้ว ขณะที่วินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ร้องยังไม่ได้เงินช่วยค่าน้ำมัน 3 เดือนจากรัฐบาลสักราย


วินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ โคราช ซึ่งมีอยู่กว่า 40 คัน บอกว่า ทุกคนยังไม่ได้เข้าร่วมมาตรการช่วยเหลือค่าน้ำมันจากรัฐบาล และไม่รู้ด้วยว่าจะต้องทำอย่างไร ถึงจะได้สิทธิ์


นายองอาจ พบโชค หนึ่งในวินมอเตอร์ไซค์ กล่าวว่า ได้ติดตามข่าวนี้มาบ้าง แต่ไม่รู้รายละเอียด ว่า รัฐบาลจะช่วยเหลืออย่างไร เพราะขนส่งในท้องที่ ก็ไม่ได้แจ้งรายละเอียด และขั้นตอนการเข้าร่วมมาตรการ ซึ่งการช่วยเหลือวันละ 50 บาท หลายมองว่าไม่มาก แต่สำหรับผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ถือว่าช่วยแบ่งเบาภาระค่าน้ำมันได้มาก เพราะทุกวันนี้ลูกค้าก็ลดลง จากเดิมก่อนช่วงโควิดระบาด มีรายได้ 600-700 บาท แต่ตอนนี้เหลือแค่วันละ 200 กว่าบาทเท่านั้น ซึ่งน้อยกว่าค่าแรงขั้นต่ำด้วยซ้ำ ยิ่งถ้าใครต้องผ่อนรถด้วยแล้ว มีตายกับตาย ต้องไปหาอาชีพอื่นทำ เป็นรายได้เสริม ถึงจะอยู่รอดได้


ทีมข่าวสอบถามไปยัง กรมธุรกิจพลังงาน ถึงการเข้าร่วมมาตรการอุดหนุนราคาน้ำมันวินมอเตอร์ไซด์รับจ้าง หรือ โครงการ "วินเซฟ" ในรูปแบบรัฐร่วมจ่ายร้อยละ 50 ไม่เกิน 50 บาท/คน/วัน และไม่เกิน 250 บาทต่อคนต่อเดือน พบว่า จะเปิดให้พี่ๆ วินมอเตอร์ไซด์ เข้าไปกดยืนยันสิทธิ ที่ แอปพลิเคชั่น "เป๋าตัง" ได้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (5 พ.ค.) เป็นต้นไป


โดยเปิดเข้าไปที่แอปฯ เป๋าตัง และกดที่แบนเนอร์สิทธิ "วินเซฟ" และกดยอมรับเงื่อนไข สามารถใช้สิทธิได้ตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคมนี้ เป็นต้นไปป ใช้สิทธิผ่านแอปฯ เป๋าตัง โดยกดใช้สิทธิ “วินเซฟ" สแกน QR code จ่ายค่าน้ำมัน ที่ สถานบริการน้ำมันที่เข้าร่วม โดยรัฐจะช่วยจ่าย 50% แต่ไม่เกิน 50 บาท/วัน และไม่เกิน 250 บาท/คน/เดือน เป็นเวลา 3 เดือน ไม่มีการสะสมสิทธิไปใช้ในเดือนถัดไป


ทั้งนี้วินมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่มีสิทธิเข้าร่วมโครงการ "วินเซฟ" ต้องขึ้นทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก ก่อนวันที่ 22 มีนาคมที่ผ่านมา มีใบขับขี่ และจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์รับจ้างถูกต้องตามกฎหมาย



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/zVhdbGqOlJM 

คุณอาจสนใจ

Related News