เศรษฐกิจ

กลุ่มรถบรรทุกบุกทำเนียบ จี้ตรึงดีเซล 30 บาท/ลิตร ร้องปลด รมต.พลังงาน

โดย panwilai_c

27 เม.ย. 2565

50 views

กลุ่มรถบรรทุก ใส่เสื้อแพงทั้งแผ่นดิน บุกทำเนียบรัฐบาล ยื่นหนังสือถึงนายกฯ จี้ตรึงดีเซล 30 บาทต่อลิตร นาน 1 ปี พร้อมให้ปลดรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานพ้นเก้าอี้



นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งฯ พร้อมตัวแทน 10 สมาคมขนส่ง ซึ่งวันนี้ไม่ได้นำรถสิบล้อมา เพราะไม่ต้องการให้กระทบกับประชาชน พร้อมใจกันสวมเสื้อแพงทั้งแผ่นดิน เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ไม่เห็นด้วยที่จะยกเลิกตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ 30 บาทต่อลิตร แล้วจะทยอยปรับราคาแบบขั้นบันได



โดยเห็นว่าจะส่งผลกระทบ ทั้ง ประชาชน และผู้ประกอบการขนส่ง ผู้ผลิต ที่ต้องแบกรับต้นทุนค่าใช้จ่ายสูงขึ้น ทั้งๆ ยังมีแนวทางอื่น ที่จะช่วยแก้ไขปัญหา และตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ 25-30 บาทต่อลิตรได้ โดยสมาพันธ์ขนส่งฯ ได้เสนอ 5 แนวทางแก้ปัยหา ประกอบด้วย



1.) ให้รัฐบาลตรึงราคาน้ำมันดีเซล ในราคาขายปลีกไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร 2.) ตัดไบโอดีเซลออกจากสูตรน้ำมันดีเซล ซึ่งจะช่วยลดราคาน้ำมันดีเซลได้ 1.50-2 บาท 3.) ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเหลือ 20 สตางค์ โดยทั้ง 3 ข้อนี้ ขอเป็นเวลา 1 ปี



นอกจากนี้ (4.) ให้ยกเลิกการใช้ฐานอ้างอิงน้ำมันสำเร็จรุป ณ โรงกลั่นสิงคโปร์ เนื่องจากมีค่าขนส่งและค่าประกันภัยรวมอยู่ด้วย และ 5.)ให้ปลดนายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เนื่องจากไม่สามารถแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนได้



ซึ่งหากรัฐบาลไม่รับข้อเสนอ และปล่อยลอยตัวดีเซล รถบรรทุกจะประกาศขึ้นราคาค่าขนส่งทันที ซึ่งน่าจะเกิน 20% เพื่อความอยู่รอด ซึ่งราคาดีเซลที่เพิ่มขึ้นทุก 1 บาทต่อลิตร จะส่งผลให้ค่าขนส่งเพิ่มขึ้น 3% และส่งผ่านต้นทุนไปยังราคาสินค้า 20%



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/bOrXlpxzgDs

คุณอาจสนใจ

Related News