เศรษฐกิจ

สิบล้อบุกทำเนียบ 27 เม.ย.นี้ ขีดเส้นดีเซล 30 บาท/ลิตร

โดย pattraporn_a

25 เม.ย. 2565

90 views

รถสิบล้อประกาศเคลื่อนพลครั้งสุดท้าย บุกทำเนียบรัฐบาล วันที่ 27 เมษายนนี้ ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรต่อไป หากไม่รับฟัง ขึ้นค่าขนส่งทันที


นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในวันพุธที่ 27 เมษายนนี้ จะเข้ายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ตรึงราคาน้ำมันดีเซลในระดับราคา 30 บาทต่อลิตรต่อไป ผ่าน 3 มาตรการ ประกอบด้วย ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงด้านขนส่งเหลือ 20 สตางต์ต่อลิตร เท่ากับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบิน , นำไบโอดีเซลที่ใช้ผสมน้ำมันออกจากระบบชั่วคราว จะลดได้ 1.50 - 2 บาทต่อลิตร เพราะปัจจุบันราคาสูงกว่าน้ำมันดีเซลเท่าตัว และในการเทียบราคาน้ำมันประเทศสิงคโปร์ ขอให้เลิกคิดค่าขนส่งรวมเข้าไปในต้นทุนด้วย ซึ่งทั้ง 3 มาตรการ จะช่วยลดราคาน้ำมันดีเซลลงได้เกือบลิตรละ 5 บาท


โดยการเข้ายื่นหนังสือในครั้งนี้ จะเป็นการเคลื่อนไหวครั้งสุดท้าย ก่อนปรับขึ้นราคาค่าขนส่งจริง ซึ่งหากรัฐบาลรับข้อเสนอ ก็จะชะลอการปรับขึ้นค่าขนส่งออกไป แต่หากรัฐบาลไม่รับ ก็จะปรับขึ้นค่าขนส่งทันที 1 พฤษภาคม ตามราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น เช่น หากรัฐบาลปรับราคาน้ำมันเพิ่มขึ้น แต่ยังอุดหนุนในสัดส่วน 50% ก็จะปรับค่าขนส่งขึ้นตามราคาน้ำมันที่ปรับขึ้นจริง คือ ปรับขึ้นลิตรละ 1 บาท ก็จะขึ้นค่าขนส่งในอัตรา 3% แต่หากปรับขึ้นเต็ม ไม่อุดหนุน ก็จะขึ้นค่าขนส่ง 20% เต็มเพดาน เป็นต้น


ขณะที่ชาวนาก็ไปต่อไม่ไหว โดยสมาคมชาวนายื่นขอรัฐช่วยอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซล ที่ราคา 25 บาทต่อลิตร ให้ชาวนา 200 ลิตรต่อครอบครัว และช่วยอุดหนุนราคาปุ๋ย 200-300 บาทต่อกระสอบ ไม่เช่น การปลูกข้าวฤดูกาลใหม่ ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในปลายเดือนเมษายนนี้ ชาวนาจะได้รับผลกระทบจากปัญหาต้นทุนการผลิตแพง ต้องตายแน่ๆ



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/TgEwoNlT-j4 

คุณอาจสนใจ

Related News