เศรษฐกิจ

รมว.คลังส่งสัญญาณไม่ไปต่อ 'คนละครึ่ง' เฟส 5 ชี้เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว

โดย panwilai_c

22 เม.ย. 2565

319 views

ความหวังริบหรี่ คนละครึ่ง เฟส 5 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แย้มอาจไม่ไปต่อ ชี้ขณะนี้เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวแล้ว จึงอาจต้องลดนโยบายช่วยเหลือประชาชนลง



นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังยังต้องพิจารณาว่า โครงการคนละครึ่ง เฟส 5 จำเป็นหรือไม่ เพราะเป็นมาตรการที่ใช้งบประมาณสูง และกระตุ้นเศรษฐกิจได้แค่ช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น



โดยที่ผ่านมา รัฐบาลได้ออกมาตาการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน ก็ช่วยในระดับหนึ่งในช่วงที่ยังเผชิญปัญหาเรื่องรายได้ แต่ขณะนี้เศรษฐกิจเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ รายรับของประชนชนเริ่มกลับมา ก็ควรจะลดมาตรการดังกล่าวลง และเข้าไปสู่การสร้างงานสร้างอาชีพ เพื่อทำให้ประชาชนกลับมามีรายได้เพิ่ม ซึ่งขณะนี้ก็ได้ผลักดันมาตรการผ่านแบงก์รัฐแล้ว



ขณะที่นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานหอการค้าไทย ยังย้ำถึงความจำเป็น โดยระบุว่า แม้ประชาชนจะเริ่มมีการจับจ่ายใช้สอยกันมากขึ้น แต่ก็ยังต่ำกว่าสถานการณ์ปกติ ซึ่งรัฐควรเร่งกระตุ้นการใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างโมเมนตัมทางเศรษฐกิจให้เกิดขึ้น จากการคำนวน คนละครึ่ง เฟส 5 หากให้คนละ 1,500 บาท 30 ล้านคน รัฐบาลจะใช้งบ 45,000 ล้านบาท แต่จะทำให้เกิดการใช้สอย มีเงินเข้าระบบถึง 90,000 ล้านบาท ทำให้ GDP ดีขึ้นได้ถึง 0.65% ดังนั้น ยืนยันว่า ภาครัฐต้องทบทวนการนำโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 มาใช้ เพราะถือว่าเป็นมาตรการที่จำเป็นในสถานการณ์ที่ยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติเช่นนี้


รับชมผ่านยูทูบ :https://youtu.be/IgymAv6KcSk


คุณอาจสนใจ

Related News