เศรษฐกิจ

อ่วม! ยกเลิกตรึงดีเซล 1 พ.ค.นี้ ค่าขนส่งขึ้นทันที 20%

โดย pattraporn_a

21 เม.ย. 2565

80 views

สหพันธ์การขนส่งทางบกฯ เตรียมขึ้นค่าขนส่ง 20% 1 พฤษภาคมนี้ พร้อมเสนอ 3 มาตรการแก้ปัญหาน้ำมันแพง ลดภาษีสรรพสามิตเหลือ 20 สตางค์ และยกเลิกไปโอดีเซลผสมในน้ำมันชั่วคราว


นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า วันที่ 1 พฤษภาคมนี้ ทางผู้ประกอบการขนส่งทั่วประเทศ จะปรับขึ้นค่าขนส่ง ขั้นต่ำ 15% หรือ อาจจะมากกว่า 20% เพื่อให้เป็นไปตามต้นทุนจากราคาน้ำมันดีเซลที่เพิ่มขึ้น หลังรัฐบาลจะเลิกตรึงราคาไว้ที่ 30 บาทต่อลิตร


โดยนายอภิชาติ บอกว่า จุดคุ้มทุนของรถขนส่ง น้ำมันดีเซลต้องอยู่ที่ 25 บาทต่อลิตร ที่ผ่านมาก็แบกรับภาระไว้ แต่เมื่อรัฐบาลไม่มีมาตรการออกมา ก็ต้องปรับค่าขนส่งขึ้น โดยน้ำมันขึ้นทุก 1 บาท จะปรับค่าขนส่งขึ้น 3% ซึ่งก็จะส่งผลต่อผู้ผลิตต้องปรับราคาสินค้าขึ้นตามอย่างน้อย 20%


ทั้งนี้ สหพันธ์ขนส่งทางบกฯ เสนอ 3 มาตรการ ให้รัฐบาลเร่งพิจารณา เพื่อเป็นทางออกในการแก้ปัญหาราคาน้ำมันแพง ได้แก่ 1.ลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงด้านขนส่งเหลือ 20 สตางค์ต่อลิตร เท่ากับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบิน 2.นำไบโอดีเซลที่ใช้ผสมน้ำมันอ อกจากระบบชั่วคราว จะทำให้ราคาน้ำมันลดลง 1.50 ถึง 2 บาทต่อลิตร เพราะปัจจุบันราคาไบโอดีเซล สูงกว่าน้ำมันดีเซลเท่าตัว และ3.ในการเทียบราคาน้ำมันประเทศสิงคโปร์ ขอให้เลิกคิดค่าขนส่งรวมเข้าไปในต้นทุนด้วย


ขณะที่ นายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ยอมรับว่า การลอยตัวน้ำมันดีเซล จะกระทบกลับต้นทุนผู้ผลิต และจะถูกดันไปยังราคาสินค้าให้ปรับขึ้นอย่างแน่นอน


สอดคคล้องกับ ttb analytics ประเมินต้นทุนการผลิตสินค้าภาพรวมเพิ่มขึ้นแล้ว 5.7% ทำให้ผู้ประกอบการแบกภาระสูงกว่า 4.16 แสนล้านบาท ฉุดกำไรต่อยอดขายของธุรกิจลดลง 4.5% ทำให้ผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับราคาขายสินค้าขึ้น เพื่อให้ธุรกิจอยู่รอด



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/W4U1g5tP9SA 

คุณอาจสนใจ