เศรษฐกิจ

รถสิบล้อฮึ่ม ขึ้นค่าขนส่งทันทีหลังรัฐเลิกอุ้มดีเซล 1 พ.ค.นี้

โดย pattraporn_a

11 เม.ย. 2565

43 views

จับตาราคาสินค้า กลุ่มรถสิบล้อ ประกาศขึ้นค่าขนส่งทันที 1 พฤษภาคมนี้ หลังกองทุนน้ำมันฯ เลิกอุ้มน้ำมันดีเซล 30 บาทต่อลิตร


นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กลุ่มรถสิบล้อ กำลังจับตาดูว่า กระทรวงพลังงานจะปรับขึ้นราคาน้ำมันดีเซลเกินระดับ 30 บาทต่อลิตร ตามที่ประกาศจริงหรือไม่ หลังพ้นวันที่ 30 เมษายน ที่จะสิ้นสุดมาตรการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลไว้ไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร


ซึ่งหากขยับราคาขึ้นจริง สหพันธ์การขนส่งทางบกฯ ก็จำเป็นต้องประกาศปรับขึ้นอัตราค่าขนส่งตาม โดยจะปรับตามราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น เช่น หากราคาน้ำมันดีเซลปรับขึ้น 1 บาท ก็จะต้องปรับค่าขนส่งขึ้น 3% ซึ่งรวมๆ แล้ว อาจต้องปรับค่าขนส่งขึ้นอีก 15-20% เพราะที่ผ่านมาผู้ประกอบการ ต้องแบกรับภาระต้นทุนค่าขนส่งมาตลอด ซึ่งหากราคาน้ำมันดีเซลเพิ่มเกินลิตรละ 30 บาท ก็แบกรับภาระต่อไม่ไหว ย้ำครั้งนี้ปรับแน่ พร้อมย้ำสถานการณ์เศรษฐกิจในเวลานี้ ยังไม่เหมาะกับการปรับขึ้นราคาน้ำมัน เพราะจะเป็นการซ้ำเติม ทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภค


ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป กองทุนน้ำมันฯ จะเลิกอุ้มราคาน้ำมันดีเซล 30 บาทต่อลิตร และปล่อยให้เป็นไปตามราคาในตลาดโลก โดยจะปรับการอุดหนุนราคาเป็นแบบคนละครึ่ง คือ กองทุนน้ำมันฯ จ่ายให้ครึ่งหนึ่ง ประชาชนรับภาระไปครึ่งหนึ่ง เช่น ปัจจุบันอุดหนุนประมาณ 8 บาทต่อลิตร ก็จะอุดหนุนแค่ 4 บาทต่อลิตรเท่านั้น


นอกจากนี้ ในวันที่ 20 พฤษภาคม จะครบกำหนดมาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซล 3 บาท ภาระค่าใช้จ่ายเงินในกองทุนน้ำมันฯ จะกลับมาสูงอีกครั้ง ซึ่งปัจจุบัน กองทุนมีกระแสเงินสด อยู่ที่ 1.5 หมื่นล้านบาท แต่สถานะติดลบแล้วกว่า 4.2 หมื่นล้านบาท


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/D6rKA7Gwciw 

คุณอาจสนใจ