เศรษฐกิจ

เอกชนชงรัฐฯเพิ่มคนละครึ่ง อีก 1,500 ใช้ยาวถึงสิ้นปี หวังกระตุ้นกำลังซื้อ

โดย panwilai_c

4 เม.ย. 2565

177 views

หอการค้าไทย วอนกระทวงการคลัง ทบทวนขยายเวลาเก็บภาษีที่ดินเต็มจำนวนออกไป อีก 2 ปี เหตุรายได้ยังไม่กลับมา พร้อมขอคนละครึ่งยาวถึงสิ้นปี ให้วงเงินเพิ่มอีกคนละ 1,500 บาท



นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า ภาคเอกชนเห็นว่า การกระตุ้นกำลังซื้อภายในประเทศเป็นเรื่องสำคัญ โดยมาตรการคนละครึ่ง เฟส 4 ที่กำลังจะหมดรอบในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งมีเม็ดเงินในระบบสะพัดแล้วกว่า 6.4 หมื่นล้านบาท ถือว่าเป็นมาตรการที่ได้ประโยชน์ และบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย และเพิ่มกำลังซื้อให้ประชาชนได้จริง จึงเห็นว่า ควรที่จะขยายออกไปถึงสิ้นปี 65 เพราะเชื่อว่าจะช่วยลดแรงกดดันจากภาวะสินค้าราคาแพงได้อีกด้วย โดยวงเงินที่เหมาะสม น่าจะอยู่ที่คนละ 1,500 บาท



นอกจากนี้ เรื่องภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่เริ่มเก็บในเดือนนี้ ก็ควรขยายเวลาการเก็บเต็มจำนวนออกไปก่อน หรือ ขอเก็บแบบขั้นบันได เนื่องจากกฎหมายใหม่ใช้เกณฑ์ประเมินที่ดินตามราคาตลาด ไม่ได้ประเมินตามรายได้ของเจ้าของ ส่งผลให้หลายพื้นที่ เช่น ใจเมืองย่านราชประสงค์ ต้องเสียภาษีมากขึ้นถึง 30% จากเดิมเสียภาษีโรงเรือน 12% ในขณะที่รายได้ยังไม่มากลับมา แต่ต้องเสียภาษีมากขึ้น จึงยังไม่ควรเก็บในช่วงนี้ เพื่อช่วยลดภาระให้ประชาชน และผู้ประกอบการ โดยเฉพาะโรงแรมกว่า 7 หมื่นแห่ง ที่ช่วง 2 ปีที่ผ่านมา แทบไม่มีรายได้เลย ซึ่งก่อนหน้านี้ ได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแล้วถึง 3 ครั้ง เพื่อให้พิจารณาขยายเวลาลดอัตราภาษีที่ดิน 90% อีก 2 ปี



ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/cStsgw83QDQ

คุณอาจสนใจ

Related News