เศรษฐกิจ

กองทุนน้ำมันฯ ยืนยันสภาพคล่องเพียงพอ ตรึงดีเซล - LPG 3 เดือน

โดย pattraporn_a

23 มี.ค. 2565

19 views

กองทุนน้ำมันฯ ยืนยันสภาพคล่องเพียงพอตรึงดีเซล และลดผลกระทบราคา LPG 3 เดือน


นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันฯ กล่าวว่า สถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกเดือนนี้ ยังมีความผันผวน เนื่องจากความขัดแย้งของรัสเชีย-ยูเครน ส่งผลให้ล่าสุด ณ วันที่ 22 มีนาคม อัตราชดเชยน้ำมันดีเซล อยู่ที่ 7.97 บาทต่อลิตร ขณะที่ฐานะกองทุนน้ำมันฯ ติดลบ 32,831 ล้านบาท แต่ยังมีสภาพคล่องเพียงพอ ที่จะเข้าไปชดเชยราคาน้ำมันดีเซล ให้อยู่ในระดับไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร


และล่าสุดวานนี้ คณะรัฐมนตรีได้ออกมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนในหลายด้าน โดยจะใช้กองทุนน้ำมันฯ เข้าไปช่วยลดผลกระทบจากการปรับราคาก๊าซ LPG ในช่วง 3 เดือน ตั้งแต่เมษายน - มิถุนายน 65 ซึ่งในการปรับขึ้นราคาขายปลีก LPG ตามมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน ที่ให้ทยอยปรับขึ้นราคา LPG 3 ครั้ง โดยปรับขึ้นเดือนละ 1 บาทต่อกิโลกรัม ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน ทำให้กองทุนน้ำมันฯ ยังคงมีรายจ่าย เพื่ออุดหนุนราคาขายปลีก โดยในเดือนเมษายน มีรายจ่ายประมาณ 2,418 ล้านบาท เดือนพฤษภาคม 2,133 ล้านบาท และเดือนมิถุนายน 1,849 ล้านบาท


ส่วนความคืบหน้าเรื่องการกู้เงินยืมจากสถาบันการเงิน เพื่อเสริมสภาพคล่อง ยังเป็นไปตามเป้าหมาย ว่า จะได้สถาบันการเงินที่ปล่อยกู้ให้กับกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในเดือนเมษายนนี้


ขณะที่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง สะท้อนมาตรการช่วยเหลือค่าน้ำมันเดือนละ 250 บาท ไม่พอ หรือ เรียกว่าไม่พอยาไส้ เพราะแต่ละวันมอเตอร์ไซต์รับจ้างต้องจ่ายค่าน้ำมันโดยเฉลี่ย 150 บาท เงินที่รัฐบาลให้เดือนละ 250 บาท เท่ากับว่ารัฐบาลช่วยออกค่าน้ำมันวันละ 8 บาท 3 สิบสตางค์ เท่านั้น


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/9MfCdlrX6QA 

คุณอาจสนใจ