เศรษฐกิจ

เกษตรกรเดือดร้อนหนัก ราคาปุ๋ยพุ่งขึ้นเท่าตัว ห่วงขาดตลาดภายใน 2 เดือน

โดย pattraporn_a

15 มี.ค. 2565

56 views

หนึ่งในเหยื่อของสงครามรัสเซีย-ยูเครน คือ ภาคการเกษตร ที่วันนี้ทั้งชาวสวน ชาวไร่ ชาวนา กำลังเดือดร้อนหนัก จากราคาปุ๋ย ที่พุ่งไม่หยุด ล่าสุดปรับขึ้นมากกว่าเท่าตัว


นายวรวุธ ลีรพงศ์นันต์ ร้านประสิทธิ์พานิช อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เปิดเผยว่า ราคาปุ๋ยปรับขึ้น ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ล่าสุด ผลพวงจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลให้ราคาปรับขึ้นแรง ซึ่งก็ส่งผลกระทบต่อเกษตรกร ทั้ง ชาวสวน ชาวไร่ ชาวนาอย่างหนัก ทำต้นทุนพุ่งสูง ซ้ำเติมผลกระทบจากน้ำมันแพง และที่น่ากังวล ในอนาคตอันใกล้ อาจประสบปัญหาปุ่ยขาดตลาดได้


ล่าสุด สมาคมการค้าปุ๋ยฯ ได้ยื่นหนังสือ และกำลังรอคำตอบจากกระทรวงพาณิชย์ ในการขอปรับเพดานราคาจำหน่ายในประเทศขึ้นอีก เนื่องจากราคาแม่ปุ๋ยที่สั่งซื้อจากต่างประเทศแพงขึ้นมาก โดยเฉพาะปีที่ผ่านมา ยูเรียปรับขึ้น 178% แอมโมเนียมซัลเฟต 122% และโพแทสเซียมคลอไรด์ 193% กระทั่งเกิดความตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน ราคายิ่งพุ่งขึ้นอีก เนื่องจากรัสเซียเป็นผู้ส่งออกปุ๋ยรายใหญ่ของโลก ขณะที่ไทยนำเข้าปุ๋ยจากรัสเซีย และยูเครนมากเป็นอันดับ 3 รองจากจีนและซาอุฯ ล่าสุดบริษัทผู้ผลิตปุ๋ยบางราย ชะลอการนำเข้าแล้ว เนื่องจากขายไม่คุ้มทุน หากไม่เร่งแก้ไข อาจเกิดภาวะปุ๋ยขาดแคลนใน 2 เดือนข้างหน้านี้


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/4oorVhD-QDo

คุณอาจสนใจ

Related News