เศรษฐกิจ

หอการค้า จ่อหารือ ก.พาณิชย์ รับมือสินค้าแพง แนะลดปริมาณบรรจุ แทนการปรับขึ้นราคา

โดย pattraporn_a

14 มี.ค. 2565

19 views

หอการค้าฯ เข้าหารือกับกระทรวงพาณิชย์ พรุ่งนี้ (15มี.ค.) วางแนวทางช่วยเหลือผู้บริโภค หลังต้นทุนสินค้าปรับตัวสูงขึ้นมาก เสนอลดปริมาณบรรจุ แทนการปรับขึ้นราคา


นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (15 มี.ค.) จะเข้าหารือกับกระทรวงพาณิชย์ เกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือผู้บริโภค หลังต้นทุนราคาสินค้าปรับเพิ่มขึ้น เบื้องต้นฝั่งผู้ประกอบการ จะพยายามประคองราคาให้ได้นานที่สุด แต่ก็ยอมรับว่าสินค้าในล็อตใหม่ที่เข้ามา จะมีต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น ก็จำเป็นต้องมีการปรับราคาในสินค้าบางประเภท


เช่น สินค้าที่ได้รับผลกระทบจากราคาอาหารสัตว์ จำพวกข้าวสาลี ที่ปรับราคาขึ้นถึง 40-50% , ข้าวโพด และเมล็ดทานตะวัน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันพืช รวมถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งในส่วนของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ได้มีการคุมราคาขายปลีกให้เหมือนเดิม แต่มีการปรับขึ้นราคาขายส่ง ดังนั้นอาจต้องหาแนวทางในการประคองสถานการณ์ ด้วยการลดปริมาณบรรจุ เพื่อให้สามารถขายในราคาเดิมได้


ทั้งนี้ ต้นทุนการผลิตสินค้าที่เพิ่มขึ้น จะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่น่าเป็นห่วง และอาจส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อปรับตัวสูงขึ้นไปอีก หากสถานการณ์สู้รบระหว่างรัสเซีย-ยูเครนยืดเยื้อ เนื่องจากจะส่งผลกระทบต่อราคาพลังงาน อาหาร และปุ๋ย ให้มีราคาสูงขึ้นและขาดแคลน รวมถึงกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ ที่ไม่ขยายตัวตามเงินเฟ้อ หรือ เกิดภาวะที่เรียกว่า Stagflation ซึ่งหอการค้าไทย เห็นว่า รัฐบาลจะเร่งกู้เพิ่ม หลังมีการขยายเพดานหนี้จาก 60% เป็น 70% เพื่อนำเงินมากระตุ้นเศรษฐกิจในภาวะวิกฤตโดยเร็ว


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/5rB4g7Dj6ZI 

คุณอาจสนใจ

Related News